Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc thông báo 'tuần tra sẵn sàng chiến đấu' xung quanh Đài Loan

Quân đội Trung Quốc ngày 1/6 cho biết họ đã tổ chức đợt "tuần tra sẵn sàng chiến đấu" trên các vùng biển và vùng trời xung quanh Đài Loan trong những ngày gần đây.

Bộ tư lệnh Chiến khu Đông bộ thuộc Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc cho biết cuộc "tuần tra sẵn sàng chiến đấu" đã diễn ra xung quanh Đài Loan trong những ngày gần đây, Reuters đưa tin.

Theo Trung Quốc, đây là "hành động cần thiết để chống lại sự thông đồng giữa Mỹ và Đài Loan".

"Thời gian gần đây, Mỹ thường xuyên có những động thái về vấn đề Đài Loan, nói một đằng làm một nẻo, xúi giục ủng hộ lực lượng đòi độc lập Đài Loan. Điều này sẽ đẩy Đài Loan vào tình thế nguy hiểm", tuyên bố cho biết.

Cũng theo tuyên bố, Đài Loan là một phần của Trung Quốc và quân đội Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng cường huấn luyện quân sự và chuẩn bị để "ngăn chặn" sự can thiệp từ các lực lượng bên ngoài và các hành động của những bên ủng hộ Đài Loan độc lập.

Trung Quoc tuan tra xung quanh Dai Loan anh 1

Quân đội Trung Quốc đã tổ chức đợt "tuần tra sẵn sàng chiến đấu" trên các vùng biển và vùng trời xung quanh Đài Loan trong những ngày gần đây. Ảnh: Reuters.

Động thái mới của Tổng thống Mỹ Joe Biden vào tuần trước đã khiến Trung Quốc tức giận sau khi ông ra dấu hiệu cho thấy sự thay đổi trong chính sách "mơ hồ chiến lược" của Mỹ đối với Đài Loan. Ông Biden đã nói rằng Mỹ sẽ can thiệp quân sự nếu Trung Quốc tấn công hòn đảo.

Các quan chức Mỹ sau đó đã tuyên bố không có thay đổi nào về chính sách của Washington.

Trong khi tuyên bố không đề cập chính xác thời điểm phía Trung Quốc tổ chức cuộc tuần tra, Đài Loan hôm 30/5 đã báo cáo 30 phi cơ quân sự Trung Quốc bay vào vùng nhận diện phòng không của hòn đảo, nhiều nhất kể từ tháng 1.

Trung Quốc coi Đài Loan là lãnh thổ của mình và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất.

Máy bay không người lái Ukraine phá hủy xuồng tuần tra Nga Bộ Quốc phòng Ukraine ngày 2/5 tuyên bố máy bay không người lái Bayraktar của nước này tấn công và phá hủy hai xuồng tuần tra lớp Raptor của Nga gần đảo Rắn, biển Đen.

Đài Loan ngừng huấn luyện phi công sau vụ rơi máy bay chết người

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết sẽ đình chỉ huấn luyện phi công mới, sau khi một máy bay huấn luyện rơi khiến phi công thiệt mạng ngày 31/5.

Chiến thuật 'con nhím' của Mỹ ở Đài Loan

Chính quyền Biden đang đẩy nhanh tiến độ tái định hình hàng phòng ngự của đảo Đài Loan (Trung Quốc) để ngăn ngừa một chiến dịch quân sự từ đại lục.

Minh An

Bạn có thể quan tâm