Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc sẵn sàng xây căn cứ nước ngoài để bảo vệ lợi ích

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố nước này sẽ xây các cơ sở hạ tầng cần thiết để bảo vệ tốt hơn lợi ích của Bắc Kinh của nước ngoài.

 

"Chúng tôi sẵn sàng xây dựng một số cơ sở hạ tầng cần thiết và hỗ trợ các cơ sở trong khu vực lợi ích của Trung Quốc. Đây là một nhiệm vụ cấp bách cho ngành ngoại giao Trung Quốc, khi quy mô lợi ích lớn của Trung Quốc ở nước ngoài cần được bảo vệ hiệu quả", SCMP dẫn lời ông Vương phát biểu bên lề kỳ họp thường niên của Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc ngày 8/3. 

Các nhà phân tích nhận định rằng bình luận của ông Vương cho thấy Bắc Kinh đang có kế hoạch xây thêm các thêm căn cứ hỗ trợ trên toàn thế giới, sau khi bắt đầu thi công căn cứ quân sự đầu tiên ở nước ngoài tại Djibouti ở châu Phi.

Khi được hỏi về căn cứ Djibouti, người đứng đầu ngành ngoại giao Trung Quốc cho biết động thái này "hợp lý và phù hợp với chuẩn mực quốc tế". Ông Vương đồng thời nhấn mạnh Bắc Kinh sẽ không đi theo chủ nghĩa bành trướng hay chính trị vũ lực. 

Binh lính Hải quân Trung Quốc làm nhiệm vụ canh gác khi công dân nước này lên tàu Lâm Nghi tại cảng ở thành phố Aden, Yemen, năm 2015. Ảnh: Reuters

Zhang Chun, chuyên gia về châu Phi tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Thượng Hải, cho rằng nếu Trung Quốc đã lên kế hoạch xây thêm các căn cứ ở nước ngoài, chúng sẽ khác với Mỹ.

"Trung Quốc đang cố gắng thay đổi quan điểm truyền thống của nhiều người về căn cứ hỗ trợ. Các cơ sở làm nhiệm vụ hậu cần và tiếp tế ở nước ngoài của Trung Quốc sẽ khác căn cứ hải quân Mỹ ở nước ngoài, bởi cơ sở của Trung Quốc sẽ có tác động đôi bên cùng có lợi với các nước chủ nhà", Zhang nói. Tuy nhiên, ông nhận định sẽ rất khó để Trung Quốc thuyết phục thế giới rằng chiến lược nước ngoài dài hạn của nước này là một hướng đi mới khác với Mỹ.

"Trung Quốc cần nhiều thời gian hơn, đồng thời có nhiều đóng góp cho Djibouti và các nước khác, nơi Bắc Kinh có kế hoạch lập căn cứ hải quân", ông Zhang nói.

Theo bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, có ít nhất 30.000 doanh nghiệp nước này hoạt động ở các quốc gia và hàng triệu người đang làm việc ở nhiều trên thế giới. Trung Quốc cũng đang thắt chặt an ninh với Iran, Saudi Arabia và các nước Trung Đông theo sáng kiến Một vành đai - Một con đường.

Liu Zhongmin, chuyên gia Trung Đông tại Đại học Nghiên cứu Quốc tế Thượng Hải, nhận định rằng bình luận của ông Vương nhằm nhấn mạnh rằng Trung Quốc sẽ thực hiện cam kết không can thiệp công việc nội bộ của nước khác, dù Trung Quốc sẽ đóng vai trò "trung gian" để thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình ở Trung Đông.

Trong cuộc họp báo ngày 25/2, ông Ngô Khiêm, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc, tuyên bố Trung Quốc bắt đầu thi công xây dựng căn cứ quân sự ở Djibouti nhằm hỗ trợ hoạt động quân sự của Bắc Kinh ở Đông Phi. Theo ông Ngô, Trung Quốc và Djibouti thống nhất việc xây dựng cơ sở quân sự này cho mục đích hậu cần, tiếp tế, gìn giữ hòa bình và nhiệm vụ nhân đạo. 

Trung Quốc bắt đầu xây căn cứ quân sự đầu tiên ở nước ngoài

Trung Quốc bắt đầu thi công xây dựng căn cứ quân sự ở Djibouti nhằm hỗ trợ hoạt động quân sự của Bắc Kinh ở Đông Phi.


Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm