Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc sẵn sàng trả giá để trừng phạt Triều Tiên

Ngoại trưởng Trung Quốc khẳng định nước này sẽ tuân thủ lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an LHQ đối với Triều Tiên, bất chấp quan hệ kinh tế giữa hai bên có thể bị ảnh hưởng.

Phát biểu tại Manila, Philippines, ngày 7/8, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nhấn mạnh nghị quyết trừng phạt của Liên Hợp Quốc cho thấy sự phản đối của Trung Quốc và cộng đồng quốc tế đối với hàng loạt vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng.

"Trung Quốc và Triều Tiên vốn có quan hệ kinh tế truyền thống, vì vậy chủ yếu Trung Quốc là quốc gia phải trả giá cho việc triển khai các lệnh trừng phạt", Reuters dẫn lời ông Vương cho biết.

Trung Quoc chap nhan tra gia de trung phat Trieu Tien anh 1
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: Reuters.

Ngoại trưởng Trung Quốc khẳng định Trung Quốc sẽ tiếp tục triển khai đầy đủ và nghiêm túc lệnh trừng phạt Bình Nhưỡng, vì hòa bình và an ninh khu vực.

Cùng ngày, truyền thông đưa tin hải quân Trung Quốc tiến hành hàng loạt cuộc tập trận và phóng nhiều loại tên lửa trong suốt 4 ngày tập trận ngoài khơi bán đảo Triều Tiên.

Trước đó, Trung Quốc nhiều lần cam kết trừng phạt Triều Tiên theo các nghị quyết của Liên Hợp Quốc. Tuy nhiên, Bắc Kinh cho rằng hoạt động "thương mại thông thường" và công dân Triều Tiên không nên bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm.

Ngày 5/8, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã đồng thuận thông qua lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên sau 2 vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa liên tiếp của nước này.

Các lệnh trừng phạt này sẽ cắt giảm 1/3 doanh thu từ xuất khẩu của Triều Tiên. Doanh thu xuất khẩu của Triều Tiên khoảng 3 tỷ USD/năm.

Tổng thống Donald Trump cũng nhiều lần bày tỏ mong muốn Trung Quốc nỗ lực hơn trong việc kiềm chế Bình Nhưỡng. Ông từng tạm xếp các biện pháp cứng rắn sang một bên với hy vọng Bắc Kinh sẽ gây sức ép với Triều Tiên nhưng đến nay các nỗ lực này bất thành.

Tên lửa đạn đạo Triều Tiên thử lúc nửa đêm Truyền hình nhà nước Triều Tiên vừa công bố đoạn video quay lại vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa vào đêm 28/7.

Trung Quốc tập trận bắn đạn thật sau vụ phóng tên lửa Triều Tiên

Theo truyền thông Trung Quốc, hải quân nước này sẽ tiến hành hơn 10 loại cuộc tập trận và phóng hàng chục loại tên lửa trong suốt 4 ngày tập trận ngoài khơi bán đảo Triều Tiên.

Ngoại trưởng Nhật: ARF nóng với vấn đề Triều Tiên và Biển Đông

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản cho biết Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) năm nay nóng lên xung quanh vấn đề Triều Tiên và tình hình Biển Đông.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm