Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Nhật: ARF nóng với vấn đề Triều Tiên và Biển Đông

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản cho biết Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) năm nay nóng lên xung quanh vấn đề Triều Tiên và tình hình Biển Đông.

"Các cuộc tranh luận nảy lửa đã diễn ra", Reuters hôm 7/8 dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Taro Kono cho biết.

Theo ông Taro Kono, các quốc gia tham dự tin rằng nghị quyết trừng phạt Triều Tiên do Liên Hợp Quốc áp đặt cần được thực thi một cách đầy đủ. Ông Kono cũng cho biết có sự đồng thuận giữa 27 vị bộ trưởng các nước có mặt tại ARF năm nay trong việc gia tăng áp lực để buộc Triều Tiên chấm dứt các hành động gây hấn.

Nhat Ban: Cac quoc gia dong thuan ap dung triet de lenh trung phat Trieu Tien anh 1
Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Taro Kono. Ảnh: AFP.

Phát ngôn của ông Kono là có căn cứ. Trước đó, Trung Quốc, đồng minh thân cận với Triều Tiên, cam kết sẽ thực thi nghiêm túc lệnh cấm vận mới nhất của LHQ đối với Bình Nhưỡng.

"Trung Quốc chắc chắn sẽ thực thi 100% nghị quyết mới của LHQ, chặt chẽ và đầy đủ", Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị trả lời báo chí bên lề diễn đàn ARF.

Đối với vấn đề Biển Đông, Nhật Bản cùng Mỹ và Australia kêu gọi các bên soạn thảo COC "có tính ràng buộc pháp lý".

"Quan điểm của chúng tôi rất rõ ràng, Nhật Bản muốn một văn bản COC hiệu quả, có tính ràng buộc pháp lý và tuân thủ luật pháp quốc tế", ABS-CBN News dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Nhật Bản.

Bộ trưởng Kono cho biết Nhật Bản ủng hộ các hoạt động của Mỹ nhằm duy trì tự do hàng hải trên Biển Đông. Nhật Bản cũng phản đối "mọi hành động đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng bằng vũ lực", phát biểu hàm ý nhắm vào Trung Quốc.

Trước đó, ASEAN và Trung Quốc thông qua dự thảo khung Bộ quy tắc ứng xử của các bên trên Biển Đông (COC) hôm 6/8. Nhiều chuyên gia lo ngại Trung Quốc chỉ ký kết văn bản này với điều kiện nó không có tính ràng buộc pháp lý đối với Bắc Kinh.

Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) 2017 diễn ra tại Manila, thủ đô Philippines trong hai ngày 7 - 8/8. ARF năm nay có sự tham dự của 27 ngoại trưởng các nước, bao gồm 10 quốc gia ASEAN cùng Mỹ, Nga, Nhật, Trung Quốc, và nhiều nước khác.

Cố TT Võ Văn Kiệt trong hội nghị thượng đỉnh ASEAN đầu tiên của VN Tháng 12/1995, Việt Nam lần đầu dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN với tư cách thành viên chính thức sau khi được kết nạp vào tháng 7/1995. Thủ tướng Võ Văn Kiệt dẫn đầu đoàn Việt Nam.

Mỹ, Nhật, Australia kêu gọi soạn thảo COC 'có ràng buộc pháp lý'

Các nước Mỹ, Nhật Bản và Australia kêu gọi các nước ASEAN cùng Trung Quốc đảm bảo rằng COC, bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông, có "ràng buộc pháp lý".

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm