Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ, Nhật, Australia kêu gọi soạn thảo COC 'có ràng buộc pháp lý'

Các nước Mỹ, Nhật Bản và Australia kêu gọi các nước ASEAN cùng Trung Quốc đảm bảo rằng COC, bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông, có "ràng buộc pháp lý".

Ngày 7/8, sau cuộc họp tại Manila (Philippines), bộ trưởng Ngoại giao 3 nước Mỹ, Nhật Bản và Australia ra thông cáo kêu gọi các nước thành viên ASEAN và Trung Quốc thiết lập một bộ quy tắc ứng xử "có tính ràng buộc pháp lý, có ý nghĩa, hiệu quả và tuân thủ luật lệ quốc tế".

Reuters dẫn thông cáo cho biết 3 nước kịch liệt phản đối "các hành động đơn phương ép buộc làm thay đổi hiện trạng và leo thang căng thẳng". Ba nước trên cũng kêu gọi Trung Quốc và Philippines tuân thủ phán quyết của Tòa Trọng tài vào năm 2016 đối với vụ kiện Biển Đông.

soan thao COC anh 1
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (trái), Thứ trưởng Ngoại giao Philippines Manuel Teehankee và Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh (phải) trong cuộc họp ASEAN - Trung Quốc hôm 6/8 ở Manila. Ảnh: Reuters.

Ngày 6/8, bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN cùng Trung Quốc đã đồng ý thông qua bộ khung của Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC).

Theo người phát ngôn của bộ Ngoại giao nước chủ nhà Philippines, dự thảo này sẽ giúp các quốc gia ASEAN đàm phán một bộ quy tắc có hiệu quả để các bên cùng giám sát và tuân thủ. 

Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh cũng nói với các phóng viên rằng ASEAN sẽ thúc đẩy để sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử.

"Các văn kiện trước đây về Biển Đông thiếu tính ràng buộc, vì vậy chúng thiếu hiệu quả. COC khi được thông qua sẽ có tính ràng buộc pháp lý với các bên. Đó chính là điểm quan trọng của nó", CNN dẫn lời ông Lê Lương Minh nói.

Ý tưởng về COC được ASEAN và Trung Quốc đưa ra thảo luận từ năm 2002. COC được kỳ vọng sẽ quy định cụ thể các nguyên tắc và trách nhiệm pháp lý của các bên trong các hoạt động trên Biển Đông, góp phần duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực Đông Nam Á. 

Trước đó, Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) được thông qua năm 2002 giữa các quốc gia ASEAN và Trung Quốc, tuy nhiên văn bản này không có tính ràng buộc pháp lý.

Trung Quốc và ASEAN thông qua dự thảo khung COC

Tân Hoa xã đưa tin bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN cùng Trung Quốc đã đồng ý thông qua bộ khung của Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC).

Việt Nam đề nghị sớm khởi động đàm phán thực chất COC

Tại hội nghị bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 50, Việt Nam đề nghị ASEAN đẩy mạnh trao đổi với Trung Quốc, sớm khởi động đàm phán thực chất Bộ quy tắc về cách ứng xử ở Biển Đông.


Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm