Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Việt - Trung gặp gỡ bên lề hội nghị ASEAN

Tại diễn đàn ARF, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và những người đồng cấp ở khu vực đã trao đổi về các nội dung hợp tác song phương cũng như các vấn đề quốc tế.

Trong thời gian dự các hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và các đối tác, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh ngày 7/8 đã gặp gỡ, tiếp xúc song phương với Bộ trưởng Ngoại giao New Zealand Gerry Brownlee, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Rex Tillerson, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và Đại diện cao cấp về chính sách đối ngoại và an ninh của Liên minh Châu Âu (EU) Federica Mogherini.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao cho biết Việt Nam thống nhất cùng các nước và EU đưa hợp tác đi vào chiều sâu, duy trì trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao, tăng cường giao lưu nhân dân, nâng cao hiệu quả các cơ chế hợp tác.

Việt Nam và các nước cũng như EU khẳng định vai trò trung tâm của ASEAN ở khu vực, phối hợp giải quyết các vấn đề an ninh truyền thống và phi truyền thống, như chống khủng bố, vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, vấn đề Biển Đông trên cơ sở Luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982, DOC, ủng hộ ASEAN và Trung Quốc sớm đàm phán thực chất COC.

Bộ trưởng Ngoại giao các nước khẳng định phối hợp tổ chức năm APEC Việt Nam 2017 và hướng tới thành công Tuần lễ cấp cao tháng 11 tới.

Hoi nghi Bo truong Ngoai giao ASEAN anh 1
Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh (thứ hai từ trái sang) tại hội nghị các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 50. Ảnh: Reuters.

Tại Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) lần thứ 24 ngày 7/8, các bộ trưởng nhất trí tiếp tục triển khai hiệu quả Kế hoạch Hành động Hà Nội thực hiện Tuyên bố Tầm nhìn ARF và hợp tác về các lĩnh vực ưu tiên, như chống khủng bố và tội phạm xuyên quốc gia, an ninh biển, cứu trợ thảm hoạ, chống phổ biến vũ khí và giải trừ quân bị và gìn giữ hoà bình.

Diễn đàn thông qua danh mục các hoạt động cho năm giữa kỳ 2017-2018, trong đó Việt Nam sẽ chủ trì 2 hội thảo về các chủ đề hợp tác giữa các cơ quan thực thi pháp luật trên biển và xây dựng năng lực cho lực lượng giữ hoà bình.

Các bộ trưởng cũng nhất trí về thành lập Nhóm Giữa kỳ ARF về Công nghệ Thông tin và Truyền thông (ISM-ICTs) để đáp ứng nhu cầu hợp tác khu vực ngày càng gia tăng trong lĩnh vực này.

Dịp này, hội nghị đã thông qua 2 Tuyên bố Bộ trưởng Ngoại giao ARF về Đánh bắt cá trái phép và Phòng chống ma túy. 

Ngày 7/8, hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN+3 lần thứ 18 và hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao các nước tham gia Cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 7 cũng đã diễn ra tại Manila, thủ đô của Philippines. 

Ngày mai 8/8/2017, lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập ASEAN sẽ được tổ chức.

Cố TT Võ Văn Kiệt trong hội nghị thượng đỉnh ASEAN đầu tiên của VN Tháng 12/1995, Việt Nam lần đầu dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN với tư cách thành viên chính thức sau khi được kết nạp vào tháng 7/1995. Thủ tướng Võ Văn Kiệt dẫn đầu đoàn Việt Nam.

Mỹ, Nhật, Australia kêu gọi soạn thảo COC 'có ràng buộc pháp lý'

Các nước Mỹ, Nhật Bản và Australia kêu gọi các nước ASEAN cùng Trung Quốc đảm bảo rằng COC, bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông, có "ràng buộc pháp lý".

Việt Nam đề nghị sớm khởi động đàm phán thực chất COC

Tại hội nghị bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 50, Việt Nam đề nghị ASEAN đẩy mạnh trao đổi với Trung Quốc, sớm khởi động đàm phán thực chất Bộ quy tắc về cách ứng xử ở Biển Đông.

Hoa Hạ

Bạn có thể quan tâm