Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc quyết chống ô nhiễm môi trường bằng bàn tay sắt

Ông Tập Cận Bình, Chủ tịch Trung Quốc, tuyên bố chính phủ sẽ trừng phạt nghiêm khắc những tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường.

Ông Tập Cận Bình
Chủ tịch Tập Cận Bình uống nước trong phiên họp toàn thể của Quốc hội Trung Quốc tại Đại lễ đường nhân dân ở thành phố Bắc Kinh hôm 5/3. Ảnh: Reuters

Khi xem báo cáo công tác của chính phủ trong khuôn khổ kỳ họp Quốc hội tại thủ đô Bắc Kinh hôm 6/3, ông Tập công bố chủ trương chống ô nhiễm môi trường của ban lãnh đạo cao nhất.

"Chúng ta sẽ dùng bàn tay sắt để trừng phạt những đối tượng hủy hoại hệ sinh thái hoặc môi trường. Không ai hưởng đặc quyền trong cuộc chiến chống ô nhiễm", Chủ tịch Trung Quốc tuyên bố.

Nhà lãnh đạo tối cao của Trung Quốc yêu cầu mọi cấp chính quyền coi nhiệm vụ bảo vệ hệ sinh thái và môi trường giống như "chăm sóc đôi mắt và cuộc sống" của một con người.

"Bảo vệ môi trường chính là đảm bảo sinh kế cho dân", ông lập luận.

Cuộc sống khốn khổ của người dân ở làng ung thư Trung Quốc

Cùng với sự phát triển chóng mặt của nền công nghiệp, căn bệnh ung thư cũng đang "gõ cửa" nhiều gia đình ở Trung Quốc bởi môi trường đang ngày càng trở nên ô nhiễm.


Chính phủ Trung Quốc cũng thể hiện quyết tâm bảo vệ môi trường trong báo cáo của họ.

"Ô nhiễm môi trường làm giảm chất lượng cuộc sống của nhân dân và bóp nghẹt trái tim của chúng ta. Trung Quốc phải chống ô nhiễm môi trường bằng tất cả sức mạnh của đất nước", báo cáo nêu rõ.

Trong báo cáo, chính phủ Trung Quốc cam kết rằng họ sẽ giảm tối thiểu 3,1% nồng độ carbon dioxide (CO2) trong không khí trong năm nay.

Tình trạng ô  nhiễm đất, nước và không khí là chủ đề nóng trong các phiên họp của quốc hội và chính phủ Trung Quốc trong vài năm gần đây. Chính phủ Trung Quốc đã "tuyên chiến" với ô nhiễm môi trường vào cuối năm ngoái bằng cách ban hành một số luật để trừng phạt các hành vi gây ô nhiễm.

Cuộc sống trẻ thơ tại những nơi ô nhiễm nhất hành tinh

Các nhiếp ảnh gia muốn thông qua khắc họa cuộc sống của trẻ em tại những khu vực ô nhiễm môi trường nặng vì rác để nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc bảo vệ hành tinh.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm