Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc rục rịch chống ô nhiễm môi trường trước thềm APEC

Trung Quốc có thể áp dụng các biện pháp giảm ô nhiễm không khí mà giới chức nước này đã thực hiện trong Olympic Bắc Kinh vào năm 2008 để làm sạch không khí trong hội nghị APEC.

Trước Hội nghị cấp cao APEC 2014 tại quận Hoài Nhu, thành phố Bắc Kinh vào tháng 11 tới, giới chức Trung Quốc sẽ áp dụng các biện pháp giảm ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại thành phố, truyền thông nhà nước đưa tin.

Tình trạng ô nhiễm không khí do khói bụi khiến giới chức Bắc Kinh phải đau đầu. Ảnh: The Guardian.
Tình trạng ô nhiễm không khí do khói bụi đang trở thành một thách thức lớn đối với Trung Quốc. Ảnh: The Guardian

Giới chức Trung Quốc đang cố gắng hạn chế số lượng phương tiện giao thông - một trong những nguyên nhân gây ra nạn ô nhiễm không khí - bằng cách hạn chế việc cấp giấy đăng ký cho phương tiện mới. Theo kế hoạch, Trung Quốc sẽ đóng cửa cửa các nhà máy và khu xây dựng trong thời gian Hội nghị cấp cao APEC diễn ra.

Khi Thế vận hội Mùa hè diễn ra tại Bắc Kinh vào năm 2008, chính quyền thành phố cũng tưng phải thực thi nhiều biện pháp nhằm giảm ô nhiễm không khí.

Tờ China Daily dẫn lời ông Zhuang Zhidong, cục phó Cục Bảo vệ Môi trường Bắc Kinh, cho hay, trong cuộc gặp các bộ trưởng APEC, nhà chức trách sẽ bàn bạc với chính quyền địa phương tại thành phố Thiên Tân và các vùng lân cận tỉnh Hà Bắc để tìm ra biện pháp đối phó với tình trạng khói mù.

“Chính quyền sẽ thanh tra và giám sát các xưởng gây ô nhiễm, các quầy hàng thịt nướng ngoài trời và những bếp ăn sử dụng than”, ông Zhuang cho biết.

Tuy nhiên, theo ông Zou Shoumin, giám đốc Viện Kế hoạch môi trường Trung Quốc, những biện pháp của giới chức Bắc Kinh trong thời gian tới có thể không đem lại hiệu quả như trong thời gian Olympic diễn ra vào năm 2008 do thời tiết mùa thu cản trở sự phân tán lớp sương mù.

Thành phố Bắc Kinh là nơi sinh sống của hơn 21 triệu dân. Trong khi đó, số lượng xe lưu thông trong thành phố lên tới 5 triệu.

Chất lượng không khí đang trở thành mối quan tâm hàng đầu của các nhà lãnh đạo Trung Quốc. Thủ tướng Lý Khắc Cường từng “tuyên chiến” với nạn ô nhiễm trong một nỗ lực nhằm xoa dịu nỗi tức giận của người dân vè chất lượng không khí, nước và đất tại Trung Quốc.

http://news.yahoo.com/beijing-eyes-smog-controls-ahead-apec-meeting-035251291--finance.html

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm