Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khói bếp giết hàng triệu người mỗi năm

7 triệu người tử vong trong năm 2012 vì ô nhiễm không khí và một nửa trong số đó chết vì khói thuốc, khói bếp.

CNN dẫn báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, khoảng 7 triệu người chết trong năm 2012 vì ô nhiễm không khí. Một nửa số nạn nhân đó mất mạng vì khói thuốc và khói bếp. Phần lớn người tử vong vì không khí bẩn mắc bệnh tim, đột quỵ, tắc phổi mãn tính và ung thư phổi.

Theo WHO, hàng triệu người tử vong vì ô nhiễm khói nhà bếp mỗi năm. Ảnh: VOV.

WHO khẳng định mức độ ô nhiễm không khí ở khu vực phía tây Thái Bình Dương (bao gồm Đông Á và các đảo nằm trên biển Thái Bình Dương) và Đông Nam Á đang ở mức nghiêm trọng nhất thế giới. Khoảng 2,8 triệu người ở phía tây Thái Bình Dương và 2,3 triệu trường hợp ở Đông Nam Á tử vong vì ô nhiễm không khí trong năm 2012. Riêng tại Đông Nam Á, 1,7 triệu trường hợp tử vong do ô nhiễm khói trong nhà.

Theo số liệu của WHO, khoảng 3 tỷ người trên thế giới sử dụng than đá, gỗ và các vật liệu dễ cháy để phục vụ nấu nướng. Riêng ở Ấn Độ, 63% dân số phụ thuộc vào những dạng nhiên liệu ấy. Phụ nữ và trẻ em là nạn nhân chính của ô nhiễm không khí trong nhà vì họ thường xuyên ở trong môi trường làm việc phủ đầy muội than và khói nhà bếp. Khoảng 80% trường hợp tử vong do ô nhiễm không khí xảy ra ở các nước nghèo và cận nghèo.

Tiến sĩ Maria Neira - giám đốc phụ trách mảng sức khỏe cộng đồng, môi trường và vấn đề xã hội của WHO - cho biết: “Ô nhiễm không khí tác động nghiêm trọng nhất tới sức khỏe con người trên phạm vi toàn cầu. Các số liệu cho thấy chúng ta cần phối hợp hành động để làm sạch bầu không khí mà nhân loại đang thở”.

Hồng Minh

Bạn có thể quan tâm