Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những người hưởng lợi từ khói mù ở Trung Quốc

Nhà sản xuất khẩu trang chống độc, máy lọc không khí và các công ty bất động sản thu lợi lớn khi khói mù tấn công Trung Quốc trong mấy tháng qua.

Nhà sản xuất khẩu trang chống độc

Yang Hui, nữ giám đốc nhân sự 28 tuổi tại một công ty quảng cáo ở Thượng Hải, dự trữ rất nhiều khẩu trang khi khói mù xuất hiện hồi cuối năm 2013. Chị cũng mua cho con gái loại sản xuất tại Mỹ để bảo vệ con tốt nhất. 

“Tôi mua 60 khẩu trang trên mạng cho gia đình tôi từ hồi tháng 11 khi khói mù xuất hiện. Tôi luôn dự trữ khoảng 10 đến 20 chiếc trong nhà”, Yang chia sẻ.

Chị em phụ nữ đeo khẩu trang trong ngày khói mù dày đặc tại Thượng Hải ngày 5/12/2013. Ảnh: Chinadaily.

Từ tháng 11 năm ngoái, Yang đã chi 330 USD cho khẩu trang và các vật dụng khác để chống khói mù. Tuy chi phí cho gia đình tăng nhưng người phụ nữ 28 tuổi vẫn cho rằng mua các vật dụng bảo vệ khỏi ô nhiễm môi trường là việc cần thiết.

Nhiều người khác ở Trung Quốc cũng đầu tư mua vật dụng bảo vệ họ và người thân khỏi những tác nhân độc hại từ môi trường. Những tổ chức sản xuất khẩu trang chống độc phát tài nhờ ô nhiễm ở Trung Quốc.

Suning.com, công ty sản xuất khẩu trang chống độc và máy lọc không khí, năm ngoái bán ra thị trường một triệu sản phẩm. Tháng 11 và 12/2013 là thời điểm Suning.com bán hàng chạy nhất. Cụ thể, họ bán 50.000 chiếc có tính năng chống bụi PM2.5 trong một tuần. Bụi PM2.5 là những hạt bụi có đường kính từ 2,5 micromet trở xuống. Chúng có thể xâm nhập sâu vào phổi và gây ra nhiều bệnh về đường hô hấp.

Nhà sản xuất máy lọc không khí

Để đảm bảo không khí trong lành tại nhà, chị Yang chi gần 1.200 USD để mua hai áy lọc không khí. Hai máy này chạy cả ngay và chị bắt con phải chơi ở nhà. Nhiều gia đình khác ở Trung Quốc cũng mua máy lọc không khí giống như Yang.

Các công ty bán các thiết bị lọc không khí ăn nên làm ra khi khói mù tấn công nhiều tỉnh thành của quốc gia đông dân nhất thế giới. Suning.com bán khoảng 200.000 máy trong năm 2013, tăng 300% so với năm 2012. Người tiêu dùng chuộng những sản phẩm có giá từ 400 USD đến 700 USD.

Sản phẩm gia dụng của JD.com là mặt hàng phổ biến nhất với khách hàng Trung Quốc trong năm 2013. Số sản phẩm bán ra thị trường của công ty tăng 420% và đạt doanh thu 165,295 triệu USD năm ngoái.

Các công ty bảo hiểm

Do khói mù hạn chế tầm nhìn và dễ gây tai nạn giao thông nên nhiều lái xe mua bảo hiểm ô tô. Ping An, một trong những doanh nghiệp bảo hiểm hàng đầu ở Trung Quốc, cho biết doanh thu từ bảo hiểm ô tô tăng vọt trong tháng 11/2013.

Bất động sản

Nhiều gia đình có điều kiện ở Trung Quốc chọn cách mua nhà ở những nơi không khí trong lành. Công ty bất động sản Agile Property Holdings ở Đằng Xung, tỉnh Vân Nam, bán hơn 300 suất trong một tuần vào hồi cuối năm ngoái. Không khí ở Đằng Xung khá sạch.

Xia Jing, mẹ của hai con ở tỉnh Giang Tô, cho biết, vợ chồng chị đã đầu tư dài hạn vào vài căn hộ tại các thành phố khác nhau và hiện giờ chúng đang mang tới lợi ích cho họ.

“Con trai út và mẹ tôi hiện đang ở trong căn hộ nhỏ ở Thâm Quyến, Quảng Đông từ đầu tháng 12/2013 vì không khí tại Thâm Quyến sạch hơn chỗ chúng tôi đang ở hiện nay”, Xia chia sẻ.

Xia nói thêm rằng nhiều bạn bè của chị đã chuyển đến vùng không khí trong lành hơn để sinh sống.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm