Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân Trung Quốc đua nhau du lịch để làm sạch phổi

Một bộ phận người Trung Quốc đang lẩn tránh tình trạng ô nhiễm không khí bằng cách du lịch hoặc sinh sống ở nước ngoài để tận hưởng bầu không khí trong lành hơn.

Nhiều người Trung Quốc du lịch tại các thành phố sạch như Hạ Môn, Lệ Giang và Quế Lâm để tránh khói mù, hiện tượng diễn ra ở nhiều thành phố tại quốc gia đông dân nhất thế giới trong thời gian qua do ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Đảo Phuket ở Thái Lan, đảo Bali của Indonesia, đảo quốc Mauritius cũng là điểm đến của nhiều người khác, China Daily đưa tin.

Sương mù dày đặc tại thành phố Nam Xương, thủ phủ của tỉnh Giang Tây. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Các công ty du lịch gọi hành trình tới những nơi không khí trong lành hơn là chuyến đi để làm sạch phổi.

Ctrip, công ty du lịch trực tuyến lớn nhất Trung Quốc, cho hay, thăm thú các thành phố sạch sẽ là hình thức du lịch phổ biến trong năm 2014 vì tình hình khói mù sẽ khó cải thiện ngay lập tức.

Jia Lili, giám đốc truyền thông của một công ty du lịch ở Thượng Hải, cho biết: “Rất nhiều người, đặc biệt là nhà giàu, tìm đến Sanya hoặc Côn Minh để hưởng bầu không khí trong lành hơn. Người ta cũng thích các chuyến du lịch nước ngoài tới những nơi ấm áp hơn như Australia hay New Zealand”.

Gia đình chị Xia Jing cũng chọn du lịch để thoát khỏi bầu không khí bẩn ở tỉnh Giang Tô. Mặc dù chị mua máy lọc không khí hiện đại từ Mỹ nhưng vẫn không yên tâm về sức khỏe của 2 cậu con trai (6 tuổi và 3 tuổi). Chị Xia quyết định ra khỏi thành phố sau khi chờ đợi 2 tháng. Gia đình chị đến một khu nghỉ ở núi Mogan, tỉnh Chiết Giang trong vòng 6 ngày nhân dịp Giáng sinh và năm mới vừa rồi.

Tuy nhiên, những chuyến du lịch chỉ giúp mẹ con chị Xia tránh khói mù trong vài ngày. Xia đang có kế hoạch chuyển tới nước ngoài để sống. 

“Gia đình tôi sẽ tới nơi khác ở vì tình hình sương mù không thể cải thiện trong một sớm một chiều. Tôi cần nghĩ tới phương án nhanh hơn”, Xia tâm sự.

Hiện tại, chồng Xia đang làm thị thực vĩnh viễn ở New Zealand với tư cách nhà đầu tư. Anh hi vọng cả gia đình sẽ nhận thị thực trong vòng một năm tới.

Chị Xia đoán nhiều nhà giàu Trung Quốc sẽ rời đất nước và tìm một nơi khác để hưởng không khí trong lành trong thập niên tới nếu tình trạng ô nhiễm không khí không giảm.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm