Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc phát hành Sách Trắng Không gian 2016

Sách Trắng Không gian 2016 do Trung Quốc phát hành ghi lại thành tựu công nghiệp không gian của nước này từ năm 2011 và đề ra phương hướng nhiệm vụ tiếp theo.

China Daily cho biết Sách Trắng có tiêu đề “Hoạt động Không gian của Trung Quốc năm 2016” phát hành vào ngày 27/12. Đây là Sách Trắng thứ 4 về các hoạt động không gian của Trung Quốc, sau các Sách Trắng trước được phát hành vào năm 2000, 2006 và 2011.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Wu Yanhua, Phó giám đốc Cục Quản lý Không gian Quốc gia, cho biết việc thăm dò và khai thác không gian của Trung Quốc vì mục đích hòa bình. Ngành công nghiệp không gian của nước này bắt đầu phát triển 60 năm về trước.

“Sách Trắng đặt ra tầm nhìn của chúng tôi về Trung Quốc như một cường quốc không gian, độc lập nghiên cứu, đổi mới, phát hiện và đào tạo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp”, ông Wu nói.

Từ năm 2011, Trung Quốc đã có những bước tiến lớn trong các chuyến bay vũ trụ có người lái, thám hiểm mặt trăng, xây dựng hệ thống định vị vệ tinh Bắc Đẩu và các hệ thống quan sát trái đất với độ phân giải cao.

Sach trang khong gian Trung Quoc anh 1
Tên lửa đẩy Long March rời bệ phóng trong một sứ mệnh không gian. Ảnh: Chinanews

Trong những năm tiếp theo, nước này sẽ tiến hành nghiên cứu về các loại hạt cơ bản và vật liệu dùng trong công nghiệp không gian, cùng những đột phá trong công nghệ thiết yếu, Sách Trắng viết. Khoảng năm 2018, tàu thăm dò không gian Hằng Nga 4 sẽ hạ cánh lần đầu xuống Mặt Trăng.

Đến năm 2020, Trung Quốc sẽ phóng tàu thăm dò Sao Hỏa đầu tiên, tiến hành bay thăm dò vòng quanh hành tinh đỏ. Mạng lưới hệ thống định vị vệ tinh Bắc Đẩu gồm 35 vệ tinh sẽ cung cấp dịch vụ điều hướng vệ tinh trên toàn thế giới.

Trong 5 năm tiếp theo, Trung Quốc sẽ khởi động phương tiện vận chuyển hạng nặng trong không gian. Chính phủ Trung Quốc cho rằng các quốc gia đều có quyền bình đẳng trong khám phá, phát triển và sử dụng không gian cho mục đích hòa bình.

Tuy vậy, Sách Trắng không đề cập đến những cáo buộc Trung Quốc thử nghiệm vũ khí chống vệ tinh trong năm 2014 và 2015. 

Trung Quốc đe dọa sự thống trị không gian của Mỹ

Trung Quốc đang đầu tư mạnh cho các chương trình không gian mà có thể vượt qua Mỹ trong những năm tới.

Trung Quốc phóng thành công tàu vũ trụ Thần Châu 11

Việc phóng tàu Thần Châu 11 mang theo hai phi hành gia là bước tiếp theo trong kế hoạch xây trạm không gian có người thường trực của Trung Quốc.

Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm