Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc phản ứng với dự luật mới của Mỹ về Đài Loan

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 15/9 cáo buộc dự luật mới của Mỹ về Đài Loan “gửi đi thông điệp sai lầm nghiêm trọng cho những ai đòi Đài Loan độc lập”, Reuters đưa tin.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh, nếu dự luật này được thông qua, quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng.

“Trung Quốc kiên quyết phản đối dự luật và đã khẳng định một cách nghiêm túc với Mỹ rằng chỉ có một nước Trung Quốc trên thế giới, và Đài Loan là một phần không thể tách rời của Trung Quốc”, bà Mao nói. “Trung Quốc sẽ kiên quyết hướng tới thống nhất hoàn toàn đất nước”.

Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ hôm 14/9 đã thông qua Dự luật Chính sách Đài Loan năm 2022 với tỷ lệ phiếu 17-5. Theo dự luật này, Washington sẽ có thể cung cấp thêm hàng tỷ USD hỗ trợ an ninh cho Đài Bắc. Dự luật cũng đề cập đến việc áp đặt cấm vận lên Bắc Kinh nếu nước này sử dụng vũ lực với Đài Loan.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang sau chuyến thăm Đài Bắc của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, khiến Trung Quốc tăng cường tập trận quân sự lớn quanh hòn đảo.

trung quoc phan doi my anh 1

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi gặp nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn tại Đài Bắc hồi đầu tháng 8. Ảnh: AFP.

Reuters đánh giá dự luật là sự tái cấu trúc chính sách toàn diện nhất của Mỹ với Đài Loan, kể từ sau Đạo luật Quan hệ với Đài Loan năm 1979 - một trong những nền tảng trong chính sách của Washington với Đài Bắc.

“Nếu chúng ta muốn đảm bảo Đài Loan có cơ hội trong chiến đấu, chúng ta phải hành động ngay lúc này”, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Jim Risch nói.

Trước đó, khi dự luật được giới thiệu hồi tháng 6, Bắc Kinh tuyên bố nước này sẽ “buộc phải có hành động đáp trả kiên quyết” nếu Washington làm tổn hại đến lợi ích của Trung Quốc.

Ủy ban Thượng viện Mỹ thông qua dự luật mới về Đài Loan

Một ủy ban Thượng viện Mỹ đã có bước đi đầu tiên nhằm cho phép Mỹ trực tiếp cung cấp hàng tỷ USD hỗ trợ quân sự cho đảo Đài Loan và làm tăng tính chính thức của mối quan hệ 2 bên.

Ông Putin và ông Tập sẽ thảo luận về Ukraine, Đài Loan

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thảo luận về vấn đề Ukraine và Đài Loan, tại một cuộc họp có "ý nghĩa đặc biệt" ở Uzbekistan, vào ngày 15/9.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm