Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc phản pháo hoạt động tự do hàng hải của Mỹ

Trung Quốc cho rằng hoạt động tự do hàng hải của Mỹ nhằm khẳng định các tuyên bố đơn phương "dựa vào lực lượng không quân và hải quân, các thủ đoạn vũ lực và uy hiếp".

Lầu Năm Góc ngày 25/4 công bố cáo báo thường niên về hoạt động của quân đội Mỹ trong năm 2015. Theo đó, Mỹ đã thực hiện các hoạt động tuần tra giám sát tự do hàng hải thách thức tuyên bố chủ quyền của một số quốc gia, trong đó có Trung Quốc.

Phát biểu trong buổi họp báo thường kỳ ngày 26/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết Bắc Kinh rất quan tâm đến báo cáo của Mỹ về tự do hàng hải. 

Trung Quoc phan bac tu do hang hai cua My anh 1

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh trong buổi họp báo thường kỳ ngày 26/4. Ảnh: fmprc.gov.cn


Trả lời câu hỏi của phóng viên về thách thức của Lầu Năm Góc đối với Trung Quốc về không phận phía trên Vùng Đặc quyền Kinh tế (EEZ) và lệnh cấm máy bay nước ngoài qua Vùng Nhận dạng Phòng không (ADIZ) trên Biển Đông, bà Hoa lớn tiếng nói rằng cái gọi là "tự do hàng hải" của Mỹ thực chất nhằm thúc đẩy các tuyên bố đơn phương. 

"Bản chất của cái gọi là tự do hàng hải của Mỹ không gì khác ngoài việc thúc đẩy các tuyên bố đơn phương, bằng các thủ đoạn vũ lực và uy hiếp với sự hỗ trợ của lực lượng không quân, hải quân", bà Hoa nói. 

Mỹ đưa ra chương trình tự do hàng hải vào năm 1979, trước khi Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) được ký kết, nhằm bảo vệ quyền tự do tối đa và hoạt động của lực lượng quân đội ở các vùng biển, nhưng với tư cách một bên không tham gia UNCLOS. 

Theo bà Hoa, điều này vạch trần nỗ lực của Mỹ nhằm thống trị trật tự trên biển và cho thấy Washington chỉ tuân thủ luật pháp quốc tế khi luật đó phục vụ cho lợi ích riêng. 

"Chúng tôi hy vọng Mỹ tôn trọng chủ quyền và an ninh của các nước khác, nỗ lực duy trì trật tự trên biển và bảo vệ hoà bình, an ninh khu vực", người phát ngôn nhấn mạnh.

Trung Quoc phan bac tu do hang hai cua My anh 2
Các thực thể Trung Quốc bồi lấp thành đảo nhân tạo trái phép trên Biển Đông. Đồ hoạ: WSJ

Các dự án cải tạo phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông trở thành nguồn cơn căng thẳng và đặt ra mối đe dọa với tự do hàng hải khu vực. 

Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Harry Harris, từng khẳng định tự do hàng hải là vấn đề quan trọng cơ bản đối với Mỹ, nên việc tuần tra trên Biển Đông sẽ tiếp tục diễn ra.

Trang web của Viện Hải quân Mỹ hồi tháng 1 dẫn lời ông Harris cho biết, những cuộc tuần tra sắp tới sẽ "phức tạp" hơn so với lần cuối năm 2015 Mỹ triển khai tàu USS Lassen đến gần đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi lấp trái phép.

'Trung Quốc phải tôn trọng tự do hàng hải ở Biển Đông'

Phát biểu về chính sách của Mỹ tại Hà Nội sáng nay, Thứ trưởng Ngoại giao Antony Blinken khẳng định sự gây hấn của Trung Quốc trên Biển Đông buộc Mỹ phải phối hợp với các nước.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm