Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ hỗ trợ Philippines tăng cường giám sát Biển Đông

Một quan chức ngoại giao Mỹ ngày 18/4 cho biết Washington sẽ bàn giao cho Philippines một khinh khí cầu giám sát trên Biển Đông.

Reuters dẫn lời ông Philip Goldberg, Đại sứ Mỹ tại Philippines, cho biết Washington sẽ bàn giao cho Manila - đồng minh lâu đời nhất của Mỹ, một lô thiết bị cảm biến, radar và thông tin liên lạc trị giá 42 triệu USD.

Chúng sẽ được gắn trên tàu chiến và một khinh khí cầu máy để giúp Philippines tăng cường giám sát hàng hải.

giam sat Bien Dong anh 1
Khinh khí cầu phục vụ mục đích giám sát của quân đội Mỹ. Ảnh: USArmy

Trong khi đó, một quan chức quân đội Philippines cho biết, khinh khí cầu được sử dụng để thu thập thông tin và phát hiện chuyển động trên Biển Đông, nơi Trung Quốc tuyên bố chủ quyền tới hơn 80% diện tích, bất chấp sự phản đối của các nước trong khu vực và cộng đồng quốc tế.

giam sat Bien Dong anh 2

Vị trí bãi cạn Scarborough trên Biển Đông.

Ảnh: GG

Theo Đại sứ Goldberg, gói hỗ trợ mới nhất nằm trong khoản tiền 425 triệu USD mà Washington chi cho các nước khu vực Đông Nam Á để tăng cường khả năng đảm bảo an ninh.

Manila sẽ nhận 120 triệu USD viện trợ quân sự từ Mỹ trong năm nay. Đây là số tiền lớn nhất mà Lầu Năm Góc chi cho Manila kể từ năm 2000, khi quân đội Mỹ trở lại Philippines để bắt đầu quá trình huấn luyện kéo dài 8 năm.

Trong chuyến công du Philippines hồi tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter tái khẳng định cam kết bảo vệ Philippines theo hiệp ước an ninh mà hai nước ký kết năm 1951.

Mỹ và Philippines cũng đã ký thỏa thuận trong năm 2013, cho phép Mỹ tăng cường hiện diện quân sự, lưu trữ thiết bị quân sự trên các căn cứ của Philippines. 

Việc Mỹ tuyên bố tăng cường hỗ trợ quân sự đồng minh Philippines diễn ra chỉ vài ngày sau khi một quan chức quốc gia Đông Nam Á đề nghị Mỹ có biện pháp ngăn chặn Trung Quốc xây dựng, bồi lấp tại bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham tranh chấp trên Biển Đông.

Ngày 17/3, Đô đốc John Richardson, Tư lệnh Hải quân Mỹ, cho biết một số tàu của Trung Quốc đang hoạt động quanh bãi cạn Scarborough nước này chiếm của Philippines năm 2012.

Các nhà quan sát lo ngại Bắc Kinh sẽ tiến hành bồi lấp bãi cạn Scarborough mà nước này chiếm đóng của Philippines năm 2012 giống cách họ làm với 7 đá và rạn san hô trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm