Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc tập trận lớn trên Biển Đông

Hạm đội Nam Hải của Trung Quốc đang tiến hành các cuộc tập trận với mức độ nâng cao trên Biển Đông, tương đương điều kiện chiến đấu thực tế, nhằm tăng cường khả năng tác chiến.

Theo Reuters, cuộc tập trận mới của Hạm đội Nam Hải khai mạc hôm 7/4, đặt ra đòi hỏi cao như tác chiến trong môi trường điện từ, hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, bao gồm tầm nhìn thấp, tập trận tốc độ cao, phối hợp giữa nhiều lực lượng.

Truyền thông Trung Quốc cho biết, hạm đội tiếp tục tham gia cuộc tập trận tấn công trên biển kéo dài 24 giờ. Ngoài ra, khả năng phòng thủ và các chiến thuật khác cũng sẽ được tôi luyện.

Các tàu của hạm đội này cũng tham gia huấn luyện phức hợp với lực lượng cảnh báo sớm trên không và phòng không trên mặt đất hay các lực lượng khác của quân đội để tăng khả năng tác chiến. Tuy nhiên, phía Trung Quốc không đề cập chính xác vị trí diễn ra các cuộc tập trận trên Biển Đông.

Trung Quoc tap tran anh 1
Tàu chiến của Hải quân Trung Quốc. Ảnh: Sina

Tian Junqing, một sĩ quan chỉ huy tham gia cuộc tập trận, cho biết: “Chúng tôi phải đưa ra những tình huống phức tạp, nhằm tạo ra môi trường chiến đấu nguy hiểm và căng thẳng như tác chiến thực tế. Nó đóng vai trò quan trọng để tạo ra sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa các lực lượng”.

Trung Quoc tap tran anh 2
Bản đồ khu vực Biển Đông. Đồ họa: Telegraph

Theo các nhà quan sát, các hoạt động tập trận của Trung Quốc có thể thổi bùng căng thẳng trên Biển Đông, nơi nhiều quốc gia tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc. Hiện tại, Bắc Kinh tuyên bố sở hữu 80% diện tích Biển Đông, tuyến hàng hải huyết mạch bậc nhất thế giới, bất chấp sự phản đối của các nước trong và ngoài khu vực.

Trung Quốc cũng tiến hành bồi lấp 7 đá và rạn san hô thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam và xây dựng trên đó các cơ sở quân sự nhằm hiện thực hóa yêu sách lãnh thổ trên Biển Đông.

Trong diễn biến mới nhất, Bắc Kinh đáp phi cơ quân sự xuống đường băng phi pháp trên đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, động thái cho thấy một bước tiến khác của Trung Quốc trong tham vọng chủ quyền.

Hạm đội Nam Hải của Trung Quốc được thành lập năm 1949, căn cứ chính đặt tại Trạm Giang, tỉnh Quảng Đông. Hạm đội Nam Hải có nhiệm vụ phụ trách khu vực Biển Đông. Các chuyên gia đánh giá, Nam Hải là hạm đội mạnh nhất của Hải quân Trung Quốc và là công cụ sức mạnh của Bắc Kinh trong tham vọng độc chiếm Biển Đông.

Phi cơ quân sự Trung Quốc hạ cánh phi pháp xuống đá Chữ Thập

Một máy bay tuần tra - vận tải của Hải quân Trung Quốc ngày 17/4 hạ cánh xuống sân bay phi pháp trên đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.


Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm