Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc phản bác mạnh mẽ trước vụ truy tố 5 tin tặc

Bắc Kinh đã triệu tập Đại sứ Mỹ sau khi 5 chuyên viên quân sự Trung Quốc bị truy tố với cáo buộc đột nhập hệ thống máy tính của các công ty Mỹ để lấy bí mật thương mại.

Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Max Baucus đã gặp trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Zheng Zeguang ngay tối hôm 19/5 sau khi Bộ Tư pháp Mỹ tuyên bố truy tố 5 tin tặc quân đội nước này vì tội do thám mạng  6 công ty Mỹ hoạt động trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân, sản xuất kim loại và các sản phẩm năng lượng mặt trời, Reuters đưa tin.

Trung Quốc phản bác mạnh mẽ trước những cáo buộc
Bắc Kinh phản bác mạnh mẽ trước những cáo buộc "tin tặc" của Mỹ nhằm vào 5 chuyên viên quân sự Trung Quốc. Ảnh: johnib.wordpress.com.

Theo tuyên bố trên trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Zheng đã lên tiếng phản đối hành động của Mỹ vì ông cho rằng động thái này gây tổn hại nghiêm trọng tới mối quan hệ giữa hai nước.

“Chính phủ, quân đội và các cá nhân Trung Quốc chưa bao giờ thực hiện hoặc tham gia vào việc lấy cắp các bí mật thương mại từ hệ thống máy tính”, ông Zheng khẳng định.

Ông Zheng cho rằng, quan điểm của Mỹ về vấn đề an ninh mạng là “hống hách và đạo đức giả” đồng thời kêu gọi Washington đưa ra lời giải thích rõ ràng về cáo buộc này. Dựa theo diễn biến của vụ việc, Trung Quốc sẽ “thực hiện động thái mạnh hơn nữa để đáp trả cáo buộc của Mỹ”.

Trong khi đó, Tân Hoa Xã dẫn lời đại sứ Trung Quốc tại Mỹ - ông Thôi Thiên Khải – cho rằng: “Những cáo buộc của Mỹ nhằm vào giới chức Trung Quốc rõ ràng là hư cấu và lố bịch”.

Hôm 19/5, các quan chức thuộc Bộ Tư pháp Mỹ công khai danh tính và bản cáo trạng gồm 48 trang đối với 5 chuyên viên quân sự Trung Quốc. Họ cũng đang hoàn tất hồ sơ để truy tố các trường hợp khác. Tin tặc Nga, Iran và Syria có thể là đối tượng tiếp theo mà Bộ Tư pháp đưa vào tầm ngắm.

Đây là lần đầu tiên Washington công khai cáo buộc thế lực bên ngoài tấn công các doanh nghiệp Mỹ. Nó cũng là một trong những lời thú nhận chính thức hiếm hoi của Nhà Trắng về sự tồn tại của tin tặc dù trước đó các công ty Mỹ phàn nàn khá nhiều.

5 chuyên viên quân đội Trung Quốc bị Mỹ buộc tội tin tặc

Bộ Tư pháp Mỹ hôm qua truy tố 5 chuyên viên quân sự Trung Quốc với cáo buộc đột nhập hệ thống máy tính của các công ty Mỹ để lấy bí mật thương mại.

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm