Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phở Việt Nam xuất hiện trong từ điển nổi tiếng của Mỹ

Món ăn truyền thống nổi tiếng của Việt Nam là một trong số 150 từ mới vừa xuất hiện trong hệ thống từ điển Merriam - Webster.

Hôm 19/5, công ty phát hành từ điển Merriam-Webster thông báo họ vừa cập nhật 150 từ mới vào hệ thống từ vựng gồm các thuật ngữ công nghệ phổ biến, phản ánh tầm ảnh hưởng lớn của thời đại công nghệ và xã hội tới cuộc sống thường ngày, Reuters đưa tin.

Ảnh chụp từ màn hình từ điển Merriam-Webster phiên bản online.
Ảnh chụp từ màn hình từ điển Merriam-Webster phiên bản điện tử.

Trong lần cập nhật mới nhất, từ điển Merriam-Webster đã bổ sung từ “Pho” (Phở) – món ăn truyền thống của người Việt Nam với định nghĩa “Món súp mà người ta làm từ nước xuýt bò hay thịt gà và sợi phở được làm từ gạo”. Từ điển còn cho biết, món “Pho” ra đời từ năm 1935.

Bên cạnh đó, Merriam-Webster cũng cập nhật nhiều từ thông dụng khác như “Selfie” (ảnh tự sướng) hay món “Turducken” (món ăn theo mùa gồm 3 loại gà rút xương được nhồi vào một con vịt rút xương. Sau đó người ta nhồi chúng vào một con gà tây rút xương).

Một số từ công nghệ cũng xuất hiện trong từ điển lần này như: “Tweet” (hành động gửi hoặc cập nhật trạng thái trên mạng xã hội Twitter), "Hashtag" xuất hiện rất nhiều trên các mạng xã hội như Twitter, Instagram, Google+, "Catfish" (người tạo tiểu sử giả trên mạng xã hội nhằm mục đích lừa đảo).

Cuốn từ điển giấy Merriam-Webster. Ảnh: parade.condenast.com.
Cuốn từ điển giấy Merriam-Webster. Ảnh: parade.condenast.com

Peter Sokolowski, một biên tập viên của công ty phát hành Merriam-Webster, cho biết, việc bổ sung nhiều thuật ngữ công nghệ vào từ điển phản ánh tốc độ phát triển chóng mặt của công nghệ số cũng như những tác động sâu rộng của nó tới cuộc sống của con người hiện nay.

Cuốn từ điển Merriam-Webster xuất hiện trên thị trường lần đầu tiên vào năm 1828 với tên ban đầu là "Từ điển tiếng Anh của người Mỹ" (An American Dictionary of the English Language) do Noah Webster biên soạn. 

Tới nay, Merriam-Webster là một trong những từ điển thông dụng nhất ở Mỹ với gần 165.000 từ và 225.000 định nghĩa. Công ty phát hành Merriam-Webster cho biết, 150 từ mới sẽ bắt đầu xuất hiện trong các ấn bản từ điển giấy và điện tử từ năm 2014.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm