Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 chuyên viên quân đội Trung Quốc bị Mỹ buộc tội tin tặc

Bộ Tư pháp Mỹ hôm qua truy tố 5 chuyên viên quân sự Trung Quốc với cáo buộc đột nhập hệ thống máy tính của các công ty Mỹ để lấy bí mật thương mại.

Hôm 19/5, các quan chức thuộc Bộ Tư pháp Mỹ công khai danh tính và bản cáo trạng gồm 48 trang đối với 5 chuyên viên quân sự Trung Quốc. Họ cũng đang hoàn tất hồ sơ để truy tố các trường hợp khác. Tin tặc Nga, Iran và Syria có thể là đối tượng tiếp theo mà Bộ Tư pháp đưa vào tầm ngắm, Nhật báo Phố Wall dẫn lời một quan chức chính phủ Mỹ tiết lộ.

Đây là lần đầu tiên Washington công khai cáo buộc thế lực bên ngoài tấn công các doanh nghiệp Mỹ. Nó cũng là một trong những lời thú nhận chính thức hiếm hoi của Nhà Trắng về sự tồn tại của tin tặc dù trước đó các công ty Mỹ phàn nàn khá nhiều.

Tổng chưởng lý Eric Holder công bố quyết định truy tố 5 chuyên viên quân sự Trung Quốc tội tin tặc hôm 19/5. Ảnh: Nhật báo Phố Wall

Dù Mỹ truy tố 5 tin tặc Trung Quốc nhưng việc xét xử khó diễn ra vì Mỹ và Trung Quốc không ký kết hiệp ước dẫn độ. Tuy nhiên, chính quyền Obama đang thắt chặt các vấn đề về chính trị và ngoại giao với Trung Quốc và các nước sử dụng tin tặc để ăn cắp bí mật hoặc làm tổn hại lợi ích của Mỹ.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc phản ứng giận dữ trước động thái mới nhất của Mỹ. Ông Tần Cương, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho biết Bắc Kinh đã đình chỉ tham gia nhóm làm việc chung giữa hai nước về an ninh mạng để phản đối hành động của Washington, đồng thời yêu cầu Mỹ thu hồi "quyết định vô căn cứ".

Lệnh truy nã 5 chuyên viên quân sự Trung Quốc của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI). Ảnh: Nhật báo phố Wall

“Động thái của Mỹ, dựa vào những sự kiện giả tạo, vi phạm các tiêu chí cơ bản trong quan hệ quốc tế, gây nguy hiểm cho hợp tác và sự tin tưởng lẫn nhau của Trung Quốc và Mỹ. Chính phủ Trung Quốc, quân đội Trung Quốc và các chuyên viên quân sự chưa bao giờ tham gia hoạt động đánh cắp bí mật thương mại”, ông Tần khẳng định.

 

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm