Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc ngừng nhập khẩu nhiều bánh kẹo Đài Loan 

Nhiều loại bánh kẹo, bánh quy, bánh ngọt và bánh mì của Đài Loan đã bị Trung quốc thêm vào danh sách các mặt hàng cấm nhập khẩu.

Trung Quốc đại lục đã dừng nhập khẩu nhiều loại bánh kẹo từ hàng trăm nhà máy thực phẩm của Đài Loan trước thông tin Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi có thể sắp đến thăm Đài Bắc, South China Morning Post đưa tin ngày 2/8.

Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã thêm nhiều loại bánh kẹo, bánh quy, bánh ngọt và bánh mì vào danh sách các mặt hàng được liệt kê là “ngưng nhập khẩu” trên trang web chính thức của nước này.

Tờ United Daily News có trụ sở tại Đài Bắc đưa tin rằng lệnh cấm đã được áp dụng vào đêm 1/8.

“Cơ quan kinh tế và Hội đồng Nông nghiệp đã biết về (lệnh cấm nhập khẩu)”, Đài Loan cho biết hôm 2/8.

Tuyên bố cho biết thêm Đài Bắc sẽ giúp các công ty có động thái “phản hồi phù hợp”.

Tổng cục Hải quan và Bộ Ngoại giao Trung Quốc không trả lời yêu cầu bình luận.

Tập đoàn thực phẩm Wei Chuan, một nhà sản xuất gia vị, đồ hộp và đồ uống xác nhận họ “đã biết được chính sách thương mại mới” vào sáng 2/8.

Giá cổ phiếu của thương hiệu nổi tiếng này đã giảm mạnh gần 2,5% trên sàn giao dịch chứng khoán Đài Loan vào ngày 2/8 sau tin tức về lệnh cấm, với việc công ty thừa nhận tương lai của các mặt hàng nhập khẩu sang Trung Quốc hiện vẫn chưa rõ.

Trung Quoc cam nhap khau banh keo Dai Loan  anh 1

Trung Quốc đại lục dừng nhập khẩu nhiều loại bánh kẹo của Đài Loan trước thông tin Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi có thể sắp đến thăm Đài Bắc. Ảnh: Reuters.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh một số hãng truyền thông Đài Loan đưa tin Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi sẽ đến thăm hòn đảo vào ngày 2/8, bất chấp những lời cảnh báo từ Bắc Kinh.

Chuyến thăm được đồn đoán cả tháng qua kéo theo phản ứng quyết liệt từ phía Trung Quốc đại lục, vốn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ và không loại trừ khả năng thống nhất bằng vũ lực.

“Mỹ sẽ gánh chịu trách nhiệm và phải trả giá vì gây tổn hại tới các lợi ích an ninh về mặt chủ quyền của Trung Quốc”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố trong buổi họp báo thường kỳ chiều 2/8.

Trước đó, vào tháng 6, Trung Quốc đại lục đã thông báo lệnh cấm nhập khẩu cá mú - sản phẩm nông nghiệp có giá trị cao - từ Đài Loan, viện lý do sản phẩm này chứa hóa chất cấm và có nồng độ oxytetracycline vượt ngưỡng quy định.

Dù vậy, giới chức Đài Loan cho rằng đây là động thái vi phạm các quy tắc về thương mại và sẽ có tác động tới quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan.

Năm 2021, Trung Quốc đại lục cũng từng cấm nhập khẩu một số loại hoa quả từ Đài Loan, bao gồm dứa. Ngay sau đó, một chiến dịch “giải cứu dứa” đã được phát động, không chỉ ở Đài Loan mà ở cả các thị trường bên ngoài.

Truyền thông Đài Loan công bố lịch trình của bà Pelosi ở Đài Bắc

Một số hãng truyền thông Đài Loan hôm 1/8 đưa tin Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi sẽ đến thăm hòn đảo vào ngày 2/8.

Tàu sân bay Mỹ ở gần đảo Đài Loan

Một nhóm tác chiến tàu sân bay của Mỹ được cho là đang tiến gần đảo Đài Loan giữa lúc chủ tịch Hạ viện Mỹ có thể sẽ đến vùng lãnh thổ này, theo nguồn tin của USNI News.

Minh An

Bạn có thể quan tâm