Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu sân bay Mỹ ở gần đảo Đài Loan

Một nhóm tác chiến tàu sân bay của Mỹ được cho là đang tiến gần đảo Đài Loan giữa lúc chủ tịch Hạ viện Mỹ có thể sẽ đến vùng lãnh thổ này, theo nguồn tin của USNI News.

Nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ đã đi qua Luzon, đảo chính ở Philippines và tiếp tục di chuyển về phía bắc tới Đài Loan, USNI News đưa tin hôm 1/8.

Theo nguồn tin, nhóm tác chiến tàu sân bay bao gồm tàu sân bay Ronald Reagan, tàu đổ bộ cỡ lớn Tripoli và đội bay với các máy bay chiến đấu F-35B. Nhóm tàu được cho là đang hoạt động ở khu vực lân cận đảo Đài Loan, cách khoảng 800 km về phía đông nam.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc cho biết các tàu sân bay vẫn đang hoạt động bình thường trong khu vực và không nêu chi tiết các biện pháp bảo vệ đối với chuyến thăm châu Á của Chủ tịch Hạ viện Mỹ bà Nancy Pelosi.

ba Pelosi,  Dai Loan,  tau san bay My anh 1

Tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ. Ảnh: US Navy.

Tuy nhiên, một cựu quan chức quốc phòng chia sẻ với USNI News rằng động thái trên của nhóm tàu tác chiến được coi là một phương án dự phòng.

Vào hôm 1/8, Bắc Kinh cảnh cáo quân đội nước này có thể hành động nếu bà Pelosi thăm hòn đảo.

"Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) sẽ không ngồi yên", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói. Cùng ngày 1/8, Cục Hải sự Trung Quốc thông báo hải quân nước này sẽ tập trận tại khu vực gần đảo Hải Nam vào ngày 2-6/8.

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và không loại trừ khả năng thống nhất bằng vũ lực. Nếu chuyến thăm Đài Loan được diễn ra như đồn đoán, bà Pelosi sẽ là chủ tịch Hạ viện Mỹ - đồng thời là người đứng thứ hai trong danh sách kế nhiệm tổng thống Mỹ - đầu tiên tới Đài Loan sau 25 năm.

ba Pelosi,  Dai Loan,  tau san bay My anh 2

Bà Pelosi trong chuyến thăm đến toà nhà nghị viện Malaysia hôm 2/8. Ảnh: AP.

Theo lịch trình được công khai trong tuyên bố cuối tuần trước, sau Singapore, bà Pelosi sẽ thăm Malaysia, Hàn Quốc và Nhật Bản để thảo luận về thương mại, đại dịch Covid-19, biến đổi khí hậu và an ninh. Lịch trình chính thức không đề cập đến chuyến thăm tới đảo Đài Loan.

Tuy nhiên, nhiều nguồn tin cho biết bà Pelosi sẽ đến Đài Loan và gặp bà Thái Anh Văn, lãnh đạo hòn đảo, vào ngày 3/8, bất chấp những cảnh báo lặp đi lặp lại của Bắc Kinh.

Mặc dù không xác nhận chuyến thăm của bà Pelosi, người đứng đầu cơ quan hành pháp Đài Loan Tô Trinh Xương cho biết hòn đảo sẽ nồng nhiệt chào đón các chuyến thăm của bất kỳ vị khách nước ngoài nào.

Khi được hỏi về khả năng bà Pelosi sẽ thăm Đài Loan, ông Tô hôm 2/8 cho biết sẽ dàn xếp theo cách phù hợp nhất cho những vị khách như vậy và tôn trọng kế hoạch của họ.

Chiếc máy bay đưa bà Pelosi đến Malaysia đã rời Kuala Lumpur

Chiếc máy bay của không quân Mỹ, từng chở Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đến Malaysia, đã rời thủ đô Kuala Lumpur. Tuy nhiên, không rõ bà Pelosi có đang trên máy bay này hay không.

Trung - Đài cảnh báo nhau trước tin bà Pelosi sẽ đến Đài Loan

Các quan chức Trung Quốc đại lục và Đài Loan có phát ngôn cứng rắn trước thông tin Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi có thể sắp đến thăm Đài Bắc.

Hương Vũ

Bạn có thể quan tâm