Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung - Đài cảnh báo nhau trước tin bà Pelosi sẽ đến Đài Loan

Các quan chức Trung Quốc đại lục và Đài Loan có phát ngôn cứng rắn trước thông tin Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi có thể sắp đến thăm Đài Bắc.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cảnh báo sẽ điều lực lượng một cách thích hợp để ứng phó với “mối đe dọa” trong bối cảnh Trung Quốc có những phát ngôn cứng rắn về kịch bản bà Pelosi thăm Đài Loan, Guardian đưa tin.

Trong một tuyên bố ngày 2/8, cơ quan trên khẳng định đã nắm rõ các hoạt động quân sự gần Đài Loan, cũng như nhắc đến “quyết tâm, khả năng và sự tự tin” trong việc đảm bảo an ninh của hòn đảo này.

Trong khi đó, ông Tô Trinh Xương, người đứng đầu cơ quan hành chính Đài Loan, tái khẳng định Đài Loan “chào đón một cách ấm cúng” các vị khách nước ngoài. Đài Bắc “sẽ thu xếp một cách thích hợp nhất” cho các vị khách và tôn trọng kế hoạch của họ, ông Tô nói với báo giới cùng ngày khi được hỏi về chuyến thăm của bà Pelosi.

trung quoc dai loan anh 1

Người đứng đầu cơ quan hành chính Đài Loan Tô Trinh Xương tuyên bố chào đón chuyến thăm của bà Pelosi. Ảnh: AP.

Các tuyên bố trên được đưa ra sau khi Reuters sáng 2/8 đưa tin nhiều máy bay chiến đấu và tàu chiến Trung Quốc đã xuất hiện gần đường trung tuyến ở eo biển Đài Loan. Nguồn tin của Reuters mô tả các máy bay Trung Quốc liên tục “chạm” vào đường trung tuyến rồi quay trở lại, trong khi các máy bay của Đài Loan được đặt vào tư thế sẵn sàng gần đó.

Hàng loạt quan chức Trung Quốc cũng đưa ra lời cảnh báo về chuyến thăm của bà Pelosi. Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Tần Cương chia sẻ một video của quân đội nước này và tuyên bố quân đội “sẽ không ngồi yên khi cần bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh ngày 2/8 cảnh báo Mỹ sẽ “gánh chịu trách nhiệm và phải trả giá” nếu bà Pelosi thăm Đài Loan. Trưởng phái đoàn Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Trương Quân hôm 1/8 cũng tuyên bố chuyến thăm của bà Pelosi tới Đài Loan sẽ gây hại cho quan hệ Trung - Mỹ.

Trong khi đó, bà Kolas Yotaka, cựu phát ngôn viên của nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn, tuyên bố ủng hộ chuyến thăm.

“Không ai có quyền bảo bà Pelosi ‘nên’ đến Đài Loan hay không”, bà Yotaka nói. “Chỉ bà ấy có quyền quyết định, và bà ấy không nên cảm thấy bị đe dọa. Tôi trông chờ chuyến thăm của bà - chuyến thăm sẽ giúp chúng tôi cảm thấy bớt cô lập”.

Trung Quốc cảnh báo Mỹ 'trả giá' nếu bà Pelosi đến Đài Loan

Giới chức Trung Quốc ngày 2/8 cảnh báo Mỹ sẽ phải "trả giá" nếu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới thăm đảo Đài Loan, AFP đưa tin.

Máy bay, tàu chiến Trung Quốc áp sát đường trung tuyến với Đài Loan

Nhiều máy bay chiến đấu Trung Quốc đã bay đến gần đường trung tuyến ở eo biển Đài Loan sáng 2/8, một nguồn tin được thông báo về sự việc tiết lộ với Reuters.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm