Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc ngừng cấp thị thực ngắn hạn cho người Hàn Quốc

Đại sứ quán Trung Quốc tại Hàn Quốc ngày 10/1 thông báo đình chỉ cấp thị thực ngắn hạn cho công dân Hàn Quốc đến Trung Quốc trong nhiều trường hợp.

Hành khách đi Trung Quốc làm thủ tục tại sân bay Incheon, Hàn Quốc, vào ngày 9/1. Ảnh: CFP.

Theo thông báo, đối tượng bị đình chỉ cấp thị thực ngắn hạn bao gồm các công dân Hàn Quốc đến Trung Quốc để kinh doanh, du lịch, chữa bệnh, quá cảnh hoặc xử lý các vấn đề cá nhân nói chung, kênh truyền hình nhà nước Trung Quốc CGTN đưa tin ngày 10/1.

Thông báo cũng cho biết thêm các biện pháp này sẽ được "điều chỉnh tùy thuộc vào thời điểm Hàn Quốc hủy bỏ các hạn chế nhập cảnh mang tính phân biệt đối xử đối với công dân Trung Quốc".

Hàn Quốc và nhiều quốc gia khác đã áp dụng các hạn chế nhập cảnh với du khách từ Trung Quốc sau khi Bắc Kinh thông báo mở cửa hoàn toàn từ ngày 8/1.

Theo đó, du khách Trung Quốc được yêu cầu xét nghiệm Covid-19 bắt buộc khi đến Hàn Quốc. Nếu dương tính, du khách sẽ phải cách ly trong 7 ngày.

Trước động thái này, giới chức Trung Quốc khẳng định quy định nhập cảnh mà các nước khác áp dụng với du khách từ nước này “không có cơ sở khoa học”, đồng thời cam kết phản ứng theo nguyên tắc có đi có lại.

“Chúng tôi không tin rằng các biện pháp hạn chế nhập cảnh mà một số quốc gia áp dụng với Trung Quốc có cơ sở khoa học”, bà Mao Ninh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho biết trong cuộc họp báo ngày 3/1, Thời báo Hoàn cầu đưa tin.

Sự bùng nổ của Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả cuốn sách “Sự bùng nổ của Trung Quốc” do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản tháng 4/2021. Cuốn sách phác thảo bối cảnh diễn ra sự bùng nổ tư bản (vốn) của Trung Quốc và cơ cấu tổ chức xã hội - chính trị những năm 1980 dẫn tới sự bùng nổ này; đồng thời, khám phá những tác động, phạm vi mang tính toàn cầu của sự bùng nổ kinh tế thị trường ở Trung Quốc, từ đó xây dựng một lăng kính giúp chúng ta có thể đánh giá triển vọng phát triển của Trung Quốc một cách toàn diện và đầy đủ hơn.

Nhịp sống 'ba không' của người Việt ở Trung Quốc sau khi mở cửa

Chia sẻ với Zing, người Việt ở Trung Quốc cảm thấy vui mừng và phấn khởi trước tin mở cửa hoàn toàn, song họ cũng có phần lo ngại về khả năng số ca mắc sẽ gia tăng.

Gần 90% dân của tỉnh đông dân thứ 3 Trung Quốc mắc Covid-19

Một quan chức cấp cao của tỉnh Hà Nam (miền Trung của Trung Quốc) cho biết gần 90% người dân ở địa phương này từng mắc Covid-19, Guardian đưa tin.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm