Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc miễn nhiệm lãnh đạo Tổng cục Khí tượng giữa sự cố khí cầu

Quốc vụ viện Trung Quốc đã miễn nhiệm người đứng đầu Tổng cục Khí tượng vào ngày 3/2, giữa lúc một khí cầu nước này đang di chuyển bên trong không phận Mỹ.

Trung Quốc ngày 3/2 đã ra quyết định miễn nhiệm ông Zhuang Guotai, lãnh đạo cơ quan khí tượng của nước này. Ảnh: China Meteorological Administration.

Tân Hoa Xã dẫn thông báo thay đổi nhân sự của Quốc vụ viện Trung Quốc vào hôm 3/2 cho biết ông Zhuang Guotai không còn là người đứng đầu Cơ quan Khí tượng Trung Quốc.

Bên cạnh ông Zhuang, thông báo hôm 3/2 cũng đề cập tới quyết định bổ nhiệm và miễn nhiệm nhiều quan chức Trung Quốc khác.

Quyết định miễn nhiệm ông Zhuang được các cơ quan truyền thông đăng tải sau khi một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ vào hôm 2/1 cho biết nước này đang theo dõi một khinh khí cầu "do thám" của Trung Quốc.

CNN nhận định việc ông Zhuang bị miễn nhiệm chức vụ lãnh đạo tại Tổng cục Khí tượng Trung Quốc không bất ngờ vì vị quan chức này đã được bầu làm lãnh đạo Ủy ban Chính hiệp tỉnh Cam Túc kể từ cuối tháng 1.

Theo Bloomberg, chiếc khinh khí cầu trên được quân đội Mỹ phát hiện lần đầu vào hôm 28/1 khi xâm phạm không phận nước này tại bang Alaska. Thiết bị bay trên sau đó đã rời khỏi lãnh thổ Mỹ trước khi tiến vào không phận nước này lần thứ 2 vào hôm 31/1 tại khu vực phía Bắc bang Idaho.

Theo CNN, đối với chiếc khinh khí cầu Trung Quốc di chuyển trên lãnh thổ Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin vào hôm 4/2 xác nhận thiết bị bay này đã bị không quân Mỹ bắn hạ ngoài khơi bờ biển phía đông của nước này.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc vào hôm 5/2 đã bày tỏ “sự bất bình và phản đối mạnh mẽ” với việc Mỹ bắn hạ khinh khí cầu của nước này, cho rằng Washington “phản ứng thái quá” và “vi phạm thông lệ quốc tế”.

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Trung Quốc phản ứng việc Mỹ bắn hạ khinh khí cầu

Trung Quốc đã bày tỏ “sự bất bình và phản đối mạnh mẽ” với việc Mỹ bắn hạ khinh khí cầu của nước này, cho rằng Washington “phản ứng thái quá” và “vi phạm thông lệ quốc tế”.

Phe Cộng hòa chỉ trích ông Biden vì không sớm bắn hạ khí cầu

Các nhà lập pháp đảng Cộng hòa ngày 5/2 chỉ trích Tổng thống Joe Biden vì chần chừ trong việc ra quyết định bắn hạ chiếc khinh khí cầu của Trung Quốc, Reuters đưa tin.

An Bình

Bạn có thể quan tâm