Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc phản ứng việc Mỹ bắn hạ khinh khí cầu

Trung Quốc đã bày tỏ “sự bất bình và phản đối mạnh mẽ” với việc Mỹ bắn hạ khinh khí cầu của nước này, cho rằng Washington “phản ứng thái quá” và “vi phạm thông lệ quốc tế”.

Máy bay Mỹ áp sát khinh khí cầu của Trung Quốc bay ngoài khơi bờ biển Surfside, Nam Carolina, hôm 4/1. Ảnh: Randall Hill/Reuters.

Trung Quốc bày tỏ sự bất bình và phản đối mạnh mẽ việc Mỹ sử dụng vũ lực tấn công (thiết bị) dân sự. Phía Trung Quốc đã nhiều lần thông báo cho Mỹ sau khi xác minh rằng khí cầu được sử dụng cho mục đích dân sự và (thiết bị này) tiến vào Mỹ với lý do bất khả kháng. Đó hoàn toàn là một tai nạn”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố đăng sáng 5/2, CNN đưa tin.

“Trung Quốc rõ ràng đã yêu cầu Mỹ xử lý vụ việc một cách bình tĩnh, chuyên nghiệp và kiềm chế. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ cũng tuyên bố rằng khinh khí cầu sẽ không gây ra mối đe dọa quân sự nào đối với lực lượng mặt đất”, tuyên bố viết.

“Trung Quốc sẽ kiên quyết bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của các công ty có liên quan, đồng thời bảo lưu quyền đưa ra các phản ứng cần thiết hơn nữa”, cơ quan này cho biết thêm.

Khinh khí cầu của Trung Quốc lần đầu được phát hiện tiến vào không phận Mỹ ngày 28/1 và bị các máy bay chiến đấu của quân đội Mỹ bắn hạ trên Đại Tây Dương ngoài khơi bờ biển phía đông nước này một tuần sau đó.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh khẳng định Bắc Kinh tôn trọng luật quốc tế và sẽ không xâm phạm lãnh thổ và không phận của quốc gia có chủ quyền.

Phía Trung Quốc nhấn mạnh khi gọi khinh khí cầu này là thiết bị do thám, các phương tiện truyền thông và chính trị gia Mỹ đang gây tổn hại cho quan hệ Trung - Mỹ, theo China Daily.

Trong khi đó, quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng Washington ghi nhận tuyên bố từ phía Trung Quốc. "Nhưng sự hiện diện của khinh khí cầu là sự xâm phạm rõ ràng chủ quyền chúng tôi, và không thể chấp nhận", quan chức này nhấn mạnh.

Khoảnh khắc khinh khí cầu bị tên lửa bắn hạ trên biển Mỹ hôm 4/2 đã sử dụng máy bay F-22 và tên lửa AIM-9X để bắn hạ khinh khí cầu nghi là do thám của Trung Quốc sau khi nó bay qua toàn bộ nước Mỹ.

Xác khinh khí cầu bị bắn hạ sẽ được đưa đến phòng thí nghiệm FBI

Xác và mảnh vỡ của khinh khí cầu nghi là do thám của Trung Quốc sẽ được đưa đến phòng thí nghiệm của FBI ở Quantico, Virginia, để các chuyên gia FBI và cơ quan tình báo phân tích.

Nhân chứng kể cảnh tượng 'điên rồ' khi khinh khí cầu bị bắn hạ

Các nhân chứng tình cờ nhìn thấy khoảnh khắc máy bay quân sự Mỹ bắn hạ khinh khí cầu của Trung Quốc hôm 4/2. Họ cho biết đây là cảnh tượng "điên rồ nhất".

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm