Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xác khinh khí cầu bị bắn hạ sẽ được đưa đến phòng thí nghiệm FBI

Xác và mảnh vỡ của khinh khí cầu nghi là do thám của Trung Quốc sẽ được đưa đến phòng thí nghiệm của FBI ở Quantico, Virginia, để các chuyên gia FBI và cơ quan tình báo phân tích.

Khinh khí cầu nghi là do thám của Trung Quốc rơi sau khi bị bắn ngoài khơi bờ biển ở South Carolina, ngày 4/2. Ảnh: Reuters.

Thông tin trên được CNN dẫn lời từ 2 quan chức được thông báo về vấn đề hôm 4/2, sau khi quân đội Mỹ bắn hạ chiếc khinh khí cầu nghi là do thám của Trung Quốc - được phát hiện bay trên bầu trời nước Mỹ kể từ ngày 1/2.

Một quan chức quốc phòng cấp cao chiều 4/2 cho biết Bộ Quốc phòng đang hợp tác với FBI và các cơ quan phản gián để hỗ trợ “phân loại và đánh giá” chiếc khinh khí cầu.

Trong khi quân đội Mỹ đang thu hồi xác và mảnh vỡ khinh khí cầu rơi xuống biển, chính quyền địa phương nơi vật thể bị bắn hạ khuyến cáo người dân không nhặt mảnh vỡ.

Theo chính quyền hạt Horry, South Carolina, nơi tọa lạc thành phố biển Myrtle Beach, các mảnh vỡ của khinh khí cầu có thể dạt vào bờ.

“Không nên chạm vào, di chuyển hoặc phá hủy các mảnh vỡ”, một bài đăng trên Facebook từ chính quyền hạt Horry viết.

CNN dẫn lời một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ nói rằng nhiều tàu hải quân và cảnh sát biển đang tìm kiếm, bảo vệ trong và xung quanh khu vực nơi chiếc khinh khí cầu bị bắn hạ.

Quan chức này cho biết "các thợ lặn có năng lực của hải quân" sẽ xuống nước khi cần thiết để hỗ trợ hoạt động thu hồi các mảnh vỡ. Ngoài ra còn có “các tàu không người lái có thể đi xuống để thu hồi xác khinh khí cầu”.

Quan chức này nói thêm hiện chưa rõ sẽ mất bao lâu để khôi phục bất kỳ thiết bị nào từ khinh khí cầu sau khi trục vớt, nhưng lưu ý rằng việc khôi phục có thể mất "một thời gian tương đối ngắn".

Các máy bay chiến đấu của quân đội Mỹ đã bắn hạ khinh khí cầu nghi là do thám của Trung Quốc trên Đại Tây Dương ngoài khơi bờ biển phía Đông của Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin xác nhận hôm 4/2, theo CNN.

Một quan chức cấp cao cho biết quân đội Mỹ đã sử dụng máy bay F-22 và bắn hạ khinh khí cầu bằng một tên lửa AIM-9X.

Ông Biden đã ra lệnh bắn hạ khinh khí cầu hôm 1/2. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc khuyến nghị nên đợi cho đến khi có thể thực hiện chiến dịch này trên mặt nước để bảo vệ dân thường khỏi các mảnh vỡ rơi xuống mặt đất từ độ cao hàng nghìn mét, Reuters đưa tin.

Các quan chức cho biết khinh khí cầu bị bắn rơi cách bờ biển Mỹ khoảng 6 hải lý, trên vùng nước tương đối nông, có khả năng hỗ trợ nỗ lực khôi phục các bộ phận chính của thiết bị do thám này từ mảnh vỡ.

Khoảnh khắc khinh khí cầu bị tên lửa bắn hạ trên biển Mỹ hôm 4/2 đã sử dụng máy bay F-22 và tên lửa AIM-9X để bắn hạ khinh khí cầu nghi là do thám của Trung Quốc sau khi nó bay qua toàn bộ nước Mỹ.

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Ông Biden lên tiếng sau khi tên lửa bắn hạ khinh khí cầu do thám

Tổng thống Mỹ nói ông lần đầu phê duyệt việc bắn hạ khinh khí cầu nghi là do thám của Trung Quốc ngay sau khi vật thể được phát hiện, nhưng đã được khuyên đợi thời điểm an toàn.

Mỹ bắn hạ khinh khí cầu do thám Trung Quốc

Quân đội Mỹ đã dùng các máy bay chiến đấu từ Căn cứ Không quân Langley ở Virginia để bắn hạ khinh khí cầu do thám Trung Quốc trên Đại Tây Dương lúc 14h39 chiều 4/2.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm