Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc luân chuyển quan chức bị Mỹ cấm vận

Ông Trần Toàn Quốc, Bí thư Tân Cương, sẽ rời nhiệm sở và được bổ nhiệm vào vị trí khác. Ông là quan chức cao nhất của Trung Quốc đang nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ.

Người thay thế vị trí của ông là Mã Hưng Thụy, Tỉnh trưởng Quảng Đông, theo Tân Hoa Xã.

Ông Trần Toàn Quốc, 66 tuổi, được cho là sẽ nhận công tác tại một vị trí quan trọng khác trước thềm Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc vào năm 2022, South China Morning Post đưa tin ngày 25/12.

Ông Trần đang là mục tiêu của các lệnh trừng phạt từ phương Tây và Mỹ vì liên quan tới các vấn đề tại khu trự trị Tân Cương. Ông đang là ủy viên Bộ Chính trị - cơ quan lãnh đạo hàng đầu Trung Quốc.

Tan Cuong anh 1

Ông Trần Toàn Quốc được cho là sẽ nhận công tác ở vị trí quan trọng khác. Ảnh: AP.

Theo South China Morning Post, sự thay đổi trên là một phần trong công tác luân chuyển cán bộ trước Đại hội đảng, thời điểm Trung Quốc sẽ vén màn các thành viên mới của Bộ Chính trị.

Trước khi trở thành bí thư Tân Cương vào năm 2016, ông Trần là bí thư khu tự trị Tây Tạng - một khu vực có lịch sử phức tạp khác của Trung Quốc.

Trong khi đó, ông Mã, người kế nhiệm ông Trần, lần lượt giữ chức tỉnh trưởng tỉnh Quảng Đông từ năm 2017 và bí thư Thâm Quyến từ năm 2015.

Ông Mã, 62 tuổi, còn là một nhà khoa học hàng đầu Trung Quốc, với kiến thức sâu rộng trong ngành hàng không vũ trụ.

Vị trí mới của ông Mã nhiều khả năng sẽ giúp ông có được một ghế tại Bộ Chính trị trong Đại hội đảng sắp tới.

Hiện chưa rõ ai sẽ thay thế ông Mã, vì Quảng Đông cũng được cho là một bàn đạp thăng tiến quan trọng tại chính trường Trung Quốc.

Wu Qiang, một nhà phân tích tại Bắc Kinh, nhận định quyết định thay thế ông Trần sẽ không tạo ra sự thay đổi chính sách của Trung Quốc tại tân Cương.

Tuy nhiên, một chuyên gia ẩn danh về Tân Cương cho rằng quyết định này có thể cho thấy Bắc Kinh muốn giới thiệu các yếu tố mới trong chính sách tại đây. “Quyết định thay người chắc chắn đồng nghĩa với tư duy mới”, chuyên gia này nói.

Ngoại trưởng Mỹ gây sức ép với Trung Quốc về Tân Cương, Hong Kong

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 5/2 lần đầu điện đàm với ông Dương Khiết Trì, ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc, người được xem là quan chức ngoại giao hàng đầu của Bắc Kinh.

TQ tung video ‘bắn du côn' trong tập trận chống khủng bố ở Tân Cương

Theo video được phát hôm 12/12, lực lượng bán quân sự Trung Quốc đã tổ chức các cuộc tập trận, huấn luyện chống khủng bố ở vùng núi Pamir, khu vực Tân Cương, phía tây Trung Quốc.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm