Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc lần đầu công bố quy định tuyển quân thời chiến

Trung Quốc đã công bố những quy định mới về tuyển quân thời chiến nhằm nâng cao năng lực sẵn sàng chiến đấu, South China Morning Post đưa tin.

Binh sĩ Trung Quốc trong một cuộc tập trận năm 2018. Ảnh: AP.

Quân đội Trung Quốc cho biết những quy định mới về tuyển quân thời chiến, được công bố vào hôm 12/4, sẽ tập trung vào việc "chuẩn bị cho chiến tranh", tăng tính hiệu quả bằng cách gọi nhập ngũ những binh sĩ "có trình độ cao".

Những điều khoản trên là một phần của quy định tuyển quân sửa đổi được Quốc vụ viện và Quân ủy Trung ương (CMC), cơ quan lãnh đạo cao nhất của quân đội Trung Quốc do Chủ tịch Tập Cận Bình đứng đầu, thông qua vào đầu tháng 4. Quy định tuyển quân sửa đổi sẽ có hiệu lực kể từ ngày 1/5.

Đây là lần đầu tiên một chương riêng biệt về tuyển quân thời chiến được thêm vào quy định chung, trong đó khẳng định các cựu binh sẽ được ưu tiên gọi nhập ngũ trở lại và gia nhập đơn vị cũ hoặc thực hiện các nhiệm vụ tương tự trong quá khứ.

"Để đảm bảo việc thay thế thường xuyên binh lính và đảm bảo nhu cầu bổ sung lực lượng thời chiến, những quy định trên được soạn thảo dựa trên tiêu chuẩn được áp dụng ở nhiều quốc gia và có một chương đặc biệt về tuyển mộ binh lính trong thời chiến", một quan chức CMC phát biểu hôm 13/4.

Theo quy định tuyển quân sửa đổi, những công dân nhận giấy nhập ngũ thời chiến phải xuất hiện tại địa điểm được chỉ định, nếu không sẽ bị phạt. Lần cuối cùng quy định tuyển quân của Trung Quốc được sửa đổi là vào năm 2001.

Quy định cũng nêu rõ trong thời chiến, Quốc vụ viện và Quân ủy Trung ương Trung Quốc có thể điều chỉnh các điều kiện và phương pháp tuyển quân "theo quy định của pháp luật".

Những sửa đổi là một phần trong nỗ lực của Bắc Kinh nhằm cải thiện hệ thống tư pháp để hỗ trợ quân đội một cách hiệu quả hơn trong thời chiến.

Vào tháng 2, các nhà lập pháp đã thông qua nghị quyết cho quân đội quyền thay đổi luật hình sự trong thời chiến để "đảm bảo thực hiện thành công các nhiệm vụ quân sự và cải thiện khả năng giành chiến thắng của quân đội".

Trong phiên họp lưỡng hội Trung Quốc vào tháng 3, các chỉ huy của quân đội Trung Quốc đã kêu gọi bổ sung các luật như huy động lực lượng dự bị nhằm đẩy nhanh quá trình áp dụng quy định thời chiến.

Những cuốn sách để hiểu về Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về Trung Quốc - một trong những cường quốc châu Á và đối tác hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Trung Quốc cấm tàu ở vùng biển gần Đài Loan vì mảnh vỡ tên lửa

Cơ quan an toàn hàng hải Trung Quốc ngày 13/4 tuyên bố cấm tàu thuyền di chuyển ở vùng biển nằm về phía bắc đảo Đài Loan vào hôm 16/4 do có nguy cơ va chạm với mảnh vỡ tên lửa.

Trung Quốc tiếp tục diễn tập quanh Đài Loan

Chiến khu Đông bộ của quân đội Trung Quốc ngày 11/4 cho biết một số tàu của lực lượng này vẫn tiếp tục hoạt động huấn luyện quanh đảo Đài Loan sau khi kết thúc tập trận.

An Bình

Bạn có thể quan tâm