Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc cấm tàu ở vùng biển gần Đài Loan vì mảnh vỡ tên lửa

Cơ quan an toàn hàng hải Trung Quốc ngày 13/4 tuyên bố cấm tàu thuyền di chuyển ở vùng biển nằm về phía bắc đảo Đài Loan vào hôm 16/4 do có nguy cơ va chạm với mảnh vỡ tên lửa.

Tàu chiến Trung Quốc tham gia diễn tập quân sự tại khu vực gần eo biển Đài Loan vào hôm 11/4. Ảnh: Reuters.

Cơ quan an toàn hàng hải Trung Quốc cho biết các hạn chế đi lại sẽ được áp dụng tại vùng biển phía đông của Trung Quốc trong khoảng thời gian từ 9h đến 15h ngày 16/4.

Vùng cấm tàu thuyền hoạt động sẽ nằm cách thành phố Đài Bắc khoảng 160 km về hướng bắc, theo AFP.

Thông báo của cơ quan an toàn hàng hải Trung Quốc được đưa ra sau khi chính quyền Đài Loan cho biết đã nhận được thông báo từ phía Trung Quốc đại lục về việc thiết lập vùng cấm bay tại khu vực nằm về phía bắc hòn đảo này vào hôm 16/4.

Người đứng đầu cơ quan vận tải Đài Loan Wang Kwo-tsai cho biết quyết định của Trung Quốc sẽ gây ảnh hưởng tới 33 chuyến bay trong khu vực.

Trước đó, trả lời Reuters, 4 quan chức giấu tên cho biết "Bắc Kinh dự kiến thiết lập vùng cấm bay ở phía bắc Đài Loan từ ngày 16/4 đến ngày 18/4", cảnh báo điều này có thể tác động đến vùng thông báo bay (FIR) của hòn đảo.

Tuy nhiên, sau khi nhận được thông báo phản hồi của cơ quan vận tải đảo Đài Loan, Trung Quốc đã giảm thời gian duy trì vùng cấm bay xuống còn khoảng 27 phút trong sáng 16/4.

Chính phủ Hàn Quốc, cũng được Bắc Kinh thông báo về kế hoạch thiết lập vùng cấm bay, cho biết quyết định này được đưa ra do một bộ phận nằm trong tên lửa đẩy mang vệ tinh có nguy cơ rơi xuống Trái Đất.

Trong khi đó, chính phủ Nhật Bản đã yêu cầu Bắc Kinh giải thích về quyết định thiết lập vùng cấm tại khu vực nằm về phía bắc đảo Đài Loan.

Những cuốn sách để hiểu về Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về Trung Quốc - một trong những cường quốc châu Á và đối tác hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Trung Quốc tiếp tục diễn tập quanh Đài Loan

Chiến khu Đông bộ của quân đội Trung Quốc ngày 11/4 cho biết một số tàu của lực lượng này vẫn tiếp tục hoạt động huấn luyện quanh đảo Đài Loan sau khi kết thúc tập trận.

Trung Quốc duy trì tàu chiến, máy bay quanh Đài Loan dù hết tập trận

Cơ quan phòng vệ Đài Loan ngày 11/4 cho biết đã phát hiện 9 tàu chiến và 26 máy bay chiến đấu Trung Quốc đại lục xung quanh hòn đảo, dù cuộc tập trận đã kết thúc một ngày trước đó.

An Bình

Bạn có thể quan tâm