Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc duy trì tàu chiến, máy bay quanh Đài Loan dù hết tập trận

Cơ quan phòng vệ Đài Loan ngày 11/4 cho biết đã phát hiện 9 tàu chiến và 26 máy bay chiến đấu Trung Quốc đại lục xung quanh hòn đảo, dù cuộc tập trận đã kết thúc một ngày trước đó.

Binh sĩ Đài Loan theo dõi tàu khu trục Mã An Sơn của Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Trung Quốc đại lục đã sắp xếp nhiều máy bay quân sự tại eo biển Đài Loan vào sáng nay và vượt qua đường trung tuyến từ phía bắc, trung tâm và phía nam”, cơ quan phòng vệ Đài Loan tuyên bố, cho biết thêm rằng các tàu chiến được phát hiện vào lúc 11h (giờ địa phương), theo Reuters.

Trung Quốc đại lục sử dụng cả máy bay chiến đấu J-16 và Su-30 để thực hiện các cuộc tuần tra sẵn sàng chiến đấu xung quanh hòn đảo vào sáng 11/4. Chính quyền Đài Loan khẳng định lực lượng hải quân, không quân và tên lửa bờ biển của hòn đảo đang theo dõi chặt chẽ động thái của phía Bắc Kinh.

Trung Quốc đại lục thông báo tổ chức tập trận hôm 8/4 ngay sau khi nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn trở về Đài Bắc từ cuộc gặp với Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy tại Los Angeles. Bắc Kinh cảnh báo Washington không cho phép bà Thái gặp ông McCarthy, tuyên bố sẽ có biện pháp đáp trả thích đáng.

Đến ngày 10/4, quân đội Trung Quốc cho biết kết thúc thành công các cuộc tập trận và thử nghiệm toàn diện năng lực của nhiều đơn vị quân đội trong các điều kiện chiến đấu thực tế quanh Đài Loan. Bộ chỉ huy Quân khu miền Đông Trung Quốc khẳng định các binh sĩ luôn ở trong trạng thái "sẵn sàng chiến đấu" nhằm ngăn chặn chủ nghĩa ly khai giành độc lập và nước ngoài can thiệp.

Truyền hình nhà nước Trung Quốc cho biết các loại máy bay chiến đấu, trong đó có cường kích chiến lược H-6 có khả năng mang theo vũ khí hạt nhân, cùng các loại tàu chiến đã tham gia các cuộc tập trận quanh Đài Loan.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan hôm 10/4 đăng tải bản đồ hoạt động của không quân Trung Quốc trong 24 giờ trước đó, cho thấy các tiêm kích J-15 từ tàu sân bay Sơn Đông hoạt động trên vùng trời quanh eo biển Đài Loan.

Cơ quan này cho biết tới giữa buổi sáng 10/4, Đài Loan phát hiện 59 máy bay, 11 tàu chiến Trung Quốc hoạt động quanh hòn đảo.

Video mô phỏng Trung Quốc tấn công Đài Loan Bộ Tư lệnh Chiến khu Đông Bộ thuộc Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc hôm 9/4 công bố video mô phỏng các cuộc tấn công nhằm vào Đài Loan.

Những cuốn sách để hiểu về Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về Trung Quốc - một trong những cường quốc châu Á và đối tác hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Trung Quốc tuyên bố kết thúc tập trận quanh Đài Loan

Quân đội Trung Quốc cho biết kết thúc thành công các cuộc tập trận và thử nghiệm toàn diện năng lực của nhiều đơn vị quân đội trong các điều kiện chiến đấu thực tế quanh Đài Loan.

Tiêm kích J-15 của Trung Quốc đại lục lần đầu tiến vào ADIZ Đài Loan

Cơ quan phòng vệ Đài Loan ngày 10/4 cho biết quân đội Trung Quốc đại lục đang diễn tập các cuộc tấn công từ tàu chiến nhắm vào hòn đảo từ phía đông.

Tuấn Đạt

Bạn có thể quan tâm