Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc lần đầu bắt người dùng ChatGPT tạo tin giả

Nghi phạm khai với cảnh sát sử dụng ChatGPT để tạo ra thông tin giả về một vụ tai nạn tàu hỏa và đăng tải lên mạng Internet.

Cảnh sát tỉnh Cam Túc ngày 7/5 cho biết nghi phạm tên Hong bị bắt giữ vì "sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để tạo ra thông tin sai lệch và không đúng sự thật", South China Morning Post đưa tin.

Hành vi của Hong bắt đầu bị cảnh sát Trung Quốc chú ý sau khi nhà chức trách phát hiện đoạn tin giả khẳng định 9 người thiệt mạng trong vụ tai nạn tàu hỏa hôm 25/4.

Cảnh sát Trung Quốc sau đó phát hiện nội dung này được đăng tải bởi hơn 20 tài khoản trên nền tảng chia sẻ thông tin trực tuyến Baijiahao. Tại thời điểm cảnh sát phát hiện, hơn 15.000 người đã truy cập để đọc thông tin giả về vụ tai nạn.

Nhà chức trách truy ngược nguồn gốc của các bài viết và tìm thấy một công ty thuộc sở hữu của Hong. Khoảng 10 ngày sau, cảnh sát khám nhà riêng của Hong, bắt giữ người này và thu máy tính của nghi phạm.

Hong khai với cảnh sát rằng mình đã nhập các câu chuyện giật gân được người dùng Internet ở Trung Quốc quan tâm trong vài năm trở lại đây vào ChatGPT để tạo ra đoạn tin giả.

Nghi phạm sau đó dùng công cụ qua mặt chức năng kiểm tra thông tin của Baijiahao, sử dụng nhiều tài khoản khác nhau để đăng đoạn tin sai sự thật.

Cảnh sát Cam Túc cho biết Hong bị tình nghi phạm tội "gây rối trật tự", mức án tối đa là 5 năm tù. Tuy nhiên nếu bị coi gây án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, Hong có thể bị phạt tù 10 năm.

Hong là người đầu tiên sử dụng ChatGPT bị nhà chức trách Trung Quốc bắt giữ sau khi quy định quản lý việc sử dụng công nghệ "deepfake" có hiệu lực ở nước này hồi tháng 1.

Những cuốn sách để hiểu về Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về Trung Quốc - một trong những cường quốc châu Á và đối tác hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Giấc mộng hồi sinh báo săn của Ấn Độ gặp hoài nghi

Reuters ngày 8/5 dẫn lời nhà chức trách Ấn Độ xác nhận 2 con báo săn (cheetah) mà Ấn Độ đưa về từ châu Phi đã chết sau thời gian mắc bệnh.

Giữa khủng hoảng dân số, thành phố Nhật Bản tìm đến ChatGPT

Thành phố Yokosuka, tỉnh Kanagawa (Nhật Bản), thông báo sẽ bắt đầu sử dụng ChatGPT để hỗ trợ các công việc hành chính.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm