Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc kêu gọi đối thoại sau lệnh huy động lực lượng của Nga

Trung Quốc ngày 21/9 kêu gọi mọi bên liên quan tham gia đối thoại, tham vấn và tìm cách giải quyết lo ngại, sau khi ông Putin cảnh báo "hành vi đe dọa hạt nhân" của phương Tây.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân. Ảnh: Reuters.

“Lập trường của Trung Quốc đối với vấn đề Ukraine là nhất quán và rõ ràng”, Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 21/9.

Ông Uông cho biết Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi mọi bên tham gia đối thoại, tham vấn ý kiến và tìm cách giải quyết các lo ngại an ninh của nhau.

tinh hinh chien su ukraine anh 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra tuyên bố trên ít lâu sau khi Tổng thống Vladimir Putin ký sắc lệnh tổng động viên một phần lực lượng trong nước.

Ông Putin cũng cảnh báo phương Tây rằng nếu các nước này tiếp tục "hành vi đe dọa hạt nhân", Moscow sẽ đáp trả bằng sức mạnh của toàn bộ kho vũ khí khổng lồ trong tay, theo Reuters.

Từ trước, Trung Quốc luôn liên tục nhấn mạnh việc phương Tây hỗ trợ vũ khí cho Ukraine sẽ không mang lại hòa bình mà chỉ làm phức tạp thêm vấn đề, Xinhua đưa tin.

"Trung Quốc luôn duy trì niềm tin rằng đối thoại và đàm phán là cách thực tế và khả thi nhất để giải quyết khủng hoảng. Chỉ bằng cách tìm kiếm an ninh chung, toàn diện, hợp tác, bền vững mới có thể đem lại sự ổn định - an ninh lâu dài ở châu Âu và phần còn lại của thế giới", ông Cảnh Sảng - Phó đại diện thường trực Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc - nói hôm 20/9.

Bộ trưởng Sergei Shoigu: Nga sẽ huy động 300.000 quân dự bị

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 21/9 cho biết nước này sẽ huy động 300.000 quân dự bị, ngay sau khi Tổng thống Putin ký sắc lệnh tổng động viên một phần.

Chỉ trích phương Tây, ông Putin tổng động viên một phần lực lượng

Tổng thống Vladimir Putin hôm 21/9 ký sắc lệnh tổng động viên một phần lực lượng trong nước, nói phương Tây đang muốn hủy diệt nước Nga, theo Sputnik.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm