Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chỉ trích phương Tây, ông Putin tổng động viên một phần lực lượng

Tổng thống Vladimir Putin hôm 21/9 ký sắc lệnh tổng động viên một phần lực lượng trong nước, nói phương Tây đang muốn hủy diệt nước Nga, theo Sputnik.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 21/9 thông báo đã ký sắc lệnh về việc tổng động viên một phần lực lượng trong nước. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng cho biết các biện pháp tổng động viên này bắt đầu vào ngày 21/9, lưu ý rằng chỉ lực lượng dự bị mới bắt buộc nhập ngũ.

"Trong bối cảnh hiện nay, tôi thấy cần phải có những quyết sách sau. (Những quyết sách này) hoàn toàn phù hợp với các mối đe dọa mà chúng ta đối mặt. Cụ thể là bảo vệ tổ quốc, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, bảo đảm an ninh cho đồng bào và nhân dân vùng giải phóng - đây không phải là đe dọa suông”, ông Putin phát biểu, theo Sputnik.

Sắc lệnh này được ban hành khi tổng thống tổng động viên lực lượng để đối phó với các "mối đe dọa" bên ngoài đối với an ninh quốc gia, trong thời gian không quá 24 tháng.

Ông Putin cũng cảnh báo phương Tây rằng nếu các nước này tiếp tục "hành vi đe dọa hạt nhân", Moscow sẽ đáp trả bằng sức mạnh toàn bộ kho vũ khí khổng lồ của mình, theo Reuters.

Chỉ ít lâu sau phát biểu của ông Putin, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết nước này sẽ huy động 300.000 quân dự bị.

Trước động thái mới của Nga, cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak cho rằng lệnh huy động một phần là một bước đi có thể dự đoán trước, chứng tỏ cuộc xung đột không diễn ra theo kế hoạch của Moscow, theo Reuters.

Trong khi đó, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck cho rằng động thái này khiến xung đột ở Ukraine leo thang.

Đầu tuần này, hai nước cộng hòa tự xưng ở vùng Donbass của Ukraine, cũng như các khu vực Kherson và Zaporozhye đang nằm dưới sự kiểm soát của Moscow, tuyên bố sẽ tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập vào Nga.

Ukraine cảnh báo Nga về ý định trưng cầu dân ý của vùng ly khai

Sergey Nikoforov, Thư ký báo chí cho tổng thống Ukraine, hôm 20/9 nói rằng triển vọng ngoại giao sẽ kết thúc nếu các vùng ly khai trưng cầu dân ý để sáp nhập vào Moscow.

Vùng ly khai Ukraine ấn định ngày trưng cầu dân ý sáp nhập Nga

Chính quyền do Moscow lập nên ở Kherson và hai vùng ly khai Donetsk cùng Luhansk đang chuẩn bị tổ chức trưng cầu dân ý để sáp nhập vào Nga.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm