Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc dùng robot ở nhà máy đạn thay công nhân

Trung Quốc đang ứng dụng robot điều khiển bằng trí thông minh nhân tạo trong dây chuyền sản xuất đạn để đẩy nhanh tốc độ và tăng cường sự chính xác trong quá trình chế tạo.

SCMP cho biết dây chuyền sản xuất vũ khí bằng robot thông minh có thể tăng cường công suất chế tạo bom, đạn của Trung Quốc trong vòng chưa đầy một thập kỷ.

Xu Zhigang, nhà nghiên cứu, chuyên gia hàng đầu về sản xuất thông minh thuộc Viện Tự động hóa Thẩm Dương, nói với SCMP hôm 27/12 rằng một phần tư các nhà máy đạn dược của Trung Quốc đã thay thế công nhân bằng robot hoặc bắt đầu làm như vậy.

Các robot với cánh tay và mắt như con người có thể lắp ráp chính xác đầu đạn pháo binh, bom và tên lửa. Nó cũng có thể chế tạo đạn dược tinh vi như bom dẫn đường, đóng chíp cho máy tính và các hệ thống cảm biến.

Nếu quá trình cung cấp nguyên liệu thô được đảm bảo, năng suất các nhà máy sử dụng robot có thể tăng từ 100-200% trong thập kỷ tới, ông Xu cho biết.

San xuat thong minh anh 1
Robot sẽ thay thế dần công nhân trong các nhà máy vũ khí của Trung Quốc. Ảnh: SCMP.

Bắc Kinh đang triển khai kế hoạch hiện đại hóa quân đội đầy tham vọng, phát triển máy bay chiến đấu, máy bay ném bom chiến lược và đóng mới nhiều tàu chiến. Kế hoạch được thiết kế để bảo vệ các nguồn đầu tư và ảnh hưởng của Trung Quốc đang mở rộng ra toàn cầu. Điều này đòi hỏi chuỗi cung ứng vũ khí hiện đại.

Ông Xu nhấn mạnh rằng lý do cơ bản cho việc sử dụng robot trong nhà máy đạn dược là thiếu công nhân. “Mức lương cao và những lao động trẻ không mặn mà với công việc trong nhà máy quân đội”, ông Xu nói.

Những năm gần đây, các nhà máy tọa lạc ở khu vực phát triển ven biển ngày càng khó tuyển dụng lao động. Tình trạng thiếu lao động trong các nhà máy đạn dược có thể trở thành mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Trung Quốc.

3 robot bằng 100 lao động

Bắc Kinh đã xây dựng khoảng 20 đến 30 nhà máy sản xuất đạn dược trên toàn quốc trong 6 thập kỷ qua. Phần lớn các nhà máy nằm ở vùng sâu, vùng xa, miền núi, sa mạc vì lý do an toàn và bí mật. Một số nhà máy vẫn hoạt động theo công nghệ cũ. Công nhân phải đeo mặt nạ, găng tay để tránh tiếp xúc với hóa chất độc hại khi họ lắp ráp các đầu đạn nguy hiểm bằng tay.

Theo các nghiên cứu đăng trên tạp chí khoa học Trung Quốc, nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra tại các nhà máy đạn dược trong những năm gần đây khiến nhiều người thiệt mạng. Ông Xu nhấn mạnh rằng việc sử dụng robot nhằm giải quyết vấn đề an toàn trong quá trình sản xuất vũ khí.

San xuat thong minh anh 2
Sản xuất bằng robot có thể tăng năng suất tới 200%. Ảnh minh họa: Chụp màn hình Youtube.

Một dây chuyền trước đây sử dụng 100 lao động nay chỉ cần 3 người sau khi ứng dụng robot vào sản xuất . Quá trình sản xuất bằng robot được bố trí trong hầm an toàn với một nhân viên giám sát thông qua bảng điều khiển. 2 công nhân khác đảm nhận những công đoạn khó.

Ông Xu cho biết thêm các robot chế tạo bom khác với robot công nghiệp. Cánh tay cơ khí của robot sử dụng khí nén thay cho điện để tránh việc phát ra tia lửa điện. “Một tia lửa điện có thể dẫn đến vụ nổ lớn nhấn chìm nhà máy trong biển lửa. Nguy cơ cháy nổ là thách thức lớn nhất đối với chúng tôi”,  ông Xu nói.

Sản xuất bằng robot bên cạnh việc giảm nguy cơ cháy nổ, nó còn có những lợi thế khác so với con người. Ví dụ chúng có thể cân lượng thuốc nổ chính xác và ép hỗn hợp vào đầu đạn với áp suất thích hợp để tạo ra công suất nổ tối ưu.

Giáo sư Huang Dexian, bộ phận tự động hóa Đại học Tsinghua, nói rằng các robot được áp dụng thuật toán kiểu máy học có thể phân tích thao tác của các công nhân chế tạo bom nhiều kinh nghiệm, từ đó đưa ra phương pháp tiếp cận mới để tạo ra sản phẩm có chất lượng cao hơn.

Mô phỏng cảnh khủng bố sử dụng AI tấn công thường dân Những robot sát thủ tự động nếu rơi vào tay bọn khủng bố, chúng có thể sử dụng nó để tấn công giết chết hàng trăm thậm chí hàng nghìn thường dân vô tội.

TQ triển khai mạng lưới theo dõi tàu ngầm, thách thức Mỹ

Bắc Kinh xây dựng mạng lưới giám sát dưới nước giúp cải thiện việc phát hiện, tấn công tàu ngầm đối phương và bảo vệ lợi ích kinh tế dọc theo con đường tơ lụa trên biển.

Hàn Quốc tố máy bay Trung Quốc xâm phạm không phận

Seoul đã điều động chiến đấu cơ ngăn chặn 5 máy bay quân sự Trung Quốc xâm nhập Vùng nhận diện phòng không trên đảo Ieodo, phía tây nam Hàn Quốc.


Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm