Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc đưa tàu sân bay tự sản xuất vào hoạt động sớm hơn dự kiến

Giám đốc chương trình phát triển tàu sân bay tự sản xuất đầu tiên của Trung Quốc cho biết con tàu sẽ chính thức nhận nhiệm vụ từ năm 2018, sớm 2 năm so với dự kiến.

Theo SCMP, tàu sân bay lớp 001A được Trung Quốc khởi công đóng mới từ năm 2015. Chiếc tàu đang trải qua các bước thử nghiệm cuối cùng trước khi được bàn giao cho Hải quân Trung Quốc vào cuối năm 2018 hoặc đầu năm 2019.

"Con tàu sẽ trải qua thử nghiệm trên biển, thử nghiệm độ thích ứng của máy bay với tàu, hệ thống vũ khí và các hệ thống khác" ông Hu Wenming, giám đốc chương trình phát triển tàu sân bay lớp 001A, cho biết.

Theo chuyên gia hải quân Li Jie, tàu sân bay mới của Trung Quốc được trang bị các công nghệ đột phá về tên lửa, radar và hệ thống cất cánh. Đây là kết quả của nhiều năm nghiên cứu và cải tạo tàu sân bay Liêu Ninh.

Trung Quoc ra mat tau san bay tu san xuat vao nam 2018 anh 1
Tàu sân bay lớp 001A đang trải qua các bước hoàn thiện cuối cùng. Ảnh: SCMP.

Tàu sân bay lớp 001A do Công ty Đóng tàu công nghiệp Đại Liên, công ty do chính phủ Trung Quốc sở hữu, sản xuất từ năm 2015. Tàu có chiều dài 315 m, lượng giãn nước lên tới 70.000 tấn và có khả năng mang theo khoảng 40 máy bay tiêm kích và trực thăng.

Các bức ảnh đăng tải trên Internet cho thấy đường băng trên sàn tàu hiện đã hoàn thành, giàn giáo xây dựng hai bên thân tàu đã được gỡ bỏ. Theo SCMP, điều này chứng tỏ việc lắp đặt thiết bị cho tàu sân bay đã gần như hoàn tất. 

Việc đẩy nhanh kế hoạch đưa tàu sân bay lớp 001A vào hoạt động cho thấy tham vọng tăng cường sức mạnh hải quân của Trung Quốc trong bối cảnh nước này đang có tranh chấp trên biển với nhiều quốc gia láng giềng.

Hiện Trung Quốc có một tàu sân bay duy nhất đang hoạt động với tên gọi Liêu Ninh. Tàu Liêu Ninh được Trung Quốc mua lại từ Hải quân Ukraine năm 1998 rồi tân trang lại và chính thức đi vào hoạt động từ năm 2012.

Tàu sân bay Trung Quốc lần đầu tập trận bắn đạn thật Tàu sân bay duy nhất của Trung Quốc mang tên Liêu Ninh và dàn chiến hạm, chiến đấu cơ khoảng 20 chiếc lần đầu tiên tiến hành tập trận với vũ khí thật trên biển Bột Hải.

Trung Quốc sắp hoàn tất đóng tàu sân bay nội địa

Tàu sân bay nội địa của Trung Quốc cơ bản đã hoàn thành các hạng mục chính và đang tiến hành lắp đặt radar cũng như các thiết bị liên quan.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm