Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc tập trận quy mô lớn ngoài khơi bán đảo Triều Tiên

Trung Quốc đang phô diễn sức mạnh quân sự trong cuộc tập trận hải quân ở Hoàng Hải, ngoài khơi bờ biển phía tây của bán đảo Triều Tiên trước lễ kỷ niệm 90 năm thành lập quân đội.

Trong hai ngày 25 và 26/7, Hạm đội Biển Bắc của Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) và Cục An toàn Hàng hải Sơn Đông thông báo khu vực trung tâm biển Hoàng Hải sẽ đóng tất cả tuyến đường biển qua lại để phục vụ mục đích quân sự.

Weihai Evening Post cho biết khu vực rộng khoảng 40.000 km2 ngoài khơi thành phố Thanh Đảo, nơi đặt trụ sở chính của Hạm đội Bắc Hải, có thể sẽ bị ảnh hưởng bởi cuộc tập trận bắn đạn thật.

Các chuyên gia quân sự cho biết cuộc tập trận là một phần của lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Quân đội Giải phóng Nhân dân bắt đầu vào ngày 1/8.

Trung Quoc tap tran o ban dao Trieu Tien anh 1
Chiến đấu cơ J-15 của Trung Quốc cất cánh từ tàu sân bay Liêu Ninh trong cuộc tập trận ở Hoàng Hải, ngày 23/12/2016. Ảnh: AFP.

Bắc Kinh vẫn chưa tiết lộ chi tiết về lễ kỷ niệm. Tuy nhiên, các nguồn tin của South China Morning Post cho biết Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ tới căn cứ huấn luyện quân sự lớn nhất châu Á ở Chu Nhật Hòa, Nội Mông.

Các nhà phân tích cho rằng cuộc tập trận cũng nhằm mục đích gửi cảnh báo tới cả Bình Nhưỡng và Washington khi mối quan ngại về chương trình hạt nhân và tên lửa Triều Tiên tăng lên.

Chính phủ Mỹ và Australia tin rằng Bình Nhưỡng có thể đang chuẩn bị tiến hành một cuộc thử tên lửa đạn đạo liên lục địa khác trong vài ngày tới.

Nhận định trên South China Morning Post, Zhou Chenming, một nhà quan sát quân sự, cho biết các tàu Nga có thể tham gia tập trận trên biển Hoàng Hải, trong bối cảnh quan hệ an ninh và quân sự Trung - Nga có dấu hiệu xích lại.

Trung Quốc đã tham gia các cuộc tập trận chung với Nga từ năm 2011. Nước này cũng đang tiến hành cuộc tập trận hải quân đầu tiên ở Biển Baltic cùng tàu chiến Nga.

Nga - Trung diễn tập bắn đạn thật ở 'cửa ngõ châu Âu' Cuộc tập trận "Joint Sea" 2017 diễn ra từ 21 đến 28/7 giữa hải quân Nga và Trung Quốc trên biển Baltic được NATO theo dõi sát sao.

Vì sao Trung Quốc vội vã củng cố biên giới với Triều Tiên?

Các chuyên gia cho biết Trung Quốc cần chuẩn bị cho cuộc khủng hoảng có thể xảy ra nếu căng thẳng về chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên leo thang thành xung đột quân sự.

Trung Quốc tăng tập trận sát biên giới với Ấn Độ

Trung Quốc đưa ra lời cảnh báo cứng rắn với New Delhi, tuyên bố sẽ tăng cường triển khai quân và tập trận bắn đạn thật dọc theo biên giới đang tranh chấp với Ấn Độ.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm