Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu sân bay TQ đi vào vùng nhận diện quốc phòng của Đài Loan

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc tiến vào vùng nhận diện quốc phòng của Đài Loan trên đường trở sau khi ghé thăm Hong Kong. Đây là lần thứ 2 trong tháng, tàu tiến sát Đài Loan.

Reuters dẫn thông báo của Cơ quan phòng vệ Đài Loan (Trung Quốc) cho biết tàu sân bay Liêu Ninh đã đi vào vùng nhận diện quốc phòng của vùng lãnh thổ này vào sáng 12/7, trên đường trở về từ Hong Kong. Cơ quan phòng vệ cho biết đang theo dõi tình hình và hiện chưa có vấn đề gì phải báo động.

Tàu Liêu Ninh rời Hong Kong vào trưa 11/7 sau cuộc viếng thăm nhân kỷ niệm 20 năm ngày Hong Kong được trao trả về cho Trung Quốc. Sau đó, tàu đi lên phía bắc, tiến vào vùng nhận diện của Đài Loan ở phía tây eo biển Đài Loan.

tau Lieu Ninh tien gan Dai Loan anh 1
Tàu Liêu Ninh trong lúc lưu lại Hong Kong. Ảnh: Reuters.

Đây là lần thứ tư tàu Liêu Ninh tiến gần Đài Loan, vùng lãnh thổ mà Trung Quốc xem là một tỉnh ly khai. Bắc Kinh không loại trừ khả năng dùng vũ lực để lấy lại Đài Loan.

Hồi đầu tháng 7, Đài Loan cũng điều phi cơ và tàu chiến giám sát tàu Liêu Ninh khi nó đi qua eo biển Đài Loan để tiến về Hong Kong.

Cuối tháng 6 vừa qua, mối quan hệ giữa Trung Quốc và Đài Loan trở nên đặc biệt căng thẳng sau khi có thông tin Mỹ đồng ý bán 1,42 tỷ USD vũ khí cho Đài Loan. 

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, gói thỏa thuận bao gồm hỗ trợ kỹ thuật cho hệ thống radar cảnh báo sớm, tên lửa tốc độ cao chống bức xạ, ngư lôi và các bộ phận của tên lửa SM-2.

Lính tàu sân bay Trung Quốc 'đổ bộ' khu mua sắm Hong Kong

Ngày cuối cùng trước khi rời Hong Kong, các thủy thủ trên tàu sân bay Liêu Ninh đã xuống phố mua sắm mỹ phẩm, trang sức cho vợ và bạn gái.

Người Hong Kong xếp hàng chào đón tàu sân bay Liêu Ninh

Sáng sớm 7/7, tàu sân bay Liêu Ninh, biểu tượng sức mạnh của Hải quân Trung Quốc, cập bến Hương Cảng trong sự chào đón nồng nhiệt của người Hong Kong.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm