Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc đang chế tạo máy bay tàng hình trên tàu sân bay

Rất có thể Trung Quốc đã bố trí mô hình của chiếc máy bay chiến đấu tàng hình J-31 trên tàu sân bay Liêu Ninh.

Mẫu máy bay J-31 thế hệ thứ 5 của Trung Quốc đang được thử nghiệm. Ảnh: Sina

Business Insider cho biết, Trung Quốc và Mỹ đang ở vào giai đoạn chạy đua vũ trang mới khi nghiên cứu, chế tạo, sản xuất máy bay chiến đấu tàng hình trên tàu sân bay. 

Theo một nguồn tin, Trung Quốc đã bố trí mô hình theo kích thước như thật một máy bay chiến đấu tàng hình J-31 trên hàng không mẫu hạm Liêu Ninh. Nếu thông tin đó chính xác, Trung Quốc sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Mỹ. Washington muốn đưa máy bay chiến đấu tàng hình F-35C trên hàng không mẫu hạm từ năm 2018.

Giới phân tích cho rằng việc đưa máy bay chiến đấu tàng hình trên tàu sân bay sẽ giúp Bắc Kinh có thể tấn công phủ đầu những quốc gia tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc, chẳng hạn như Nhật Bản, trong trường hợp chiến tranh xảy ra. Khả năng ấy khiến cộng đồng quốc tế hết sức lo ngại trong bối cảnh chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc liên tục tăng mạnh.

Một số nguồn tin còn cho rằng Trung Quốc sẽ chỉ nghiên cứu, chế tạo mô hình J-31 xuất khẩu. Nếu thực tế đúng như vậy, Bắc Kinh đang có ý định tranh giành thị trường máy bay chiến đấu tàng hình với Mỹ. Giới quan sát coi Pakistan là thị trường xuất khẩu đầu tiên của loại máy bay chiến đấu tàng hình và điều đó sẽ khiến Ấn Độ, đối thủ khu vực của hai nước, lo ngại.

Nguồn tin trên cho biết thêm rằng hiện nay Trung Quốc có kế hoạch đóng hai hàng không mẫu hạm, bao gồm một tàu có kích thước và trọng lượng tương đương tàu sân bay lớp Nimitz của Mỹ.

http://www.vietnamplus.vn/trung-quoc-dang-che-tao-may-bay-tang-hinh-tren-tau-san-bay/285236.vnp

Theo Vietnamplus

Bạn có thể quan tâm