Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc có thể đã khắc phục hạn chế về động cơ phản lực

Trung Quốc mới đây công bố hình ảnh máy bay chiến đấu nước này hoạt động ở vùng núi cao băng giá. Điều này cho thấy vấn đề lỗi động cơ có thể đã được khắc phục.

Không quân Trung Quốc mới công bố video ghi lại hoạt động của máy bay chiến đấu nước này ở vùng núi cao phía tây nam, SCMP cho biết. Các nhà phân tích nhận định video cho thấy Trung Quốc dường như đã khắc phục được vấn đề động cơ khi hoạt động ở vùng núi cao.

Đoạn video ghi lại cảnh tiêm kích J-10 và J-11 bay thấp trên những ngọn núi phủ đầy tuyết. Những máy bay này là một phần của lực lượng máy bay chiến đấu đa năng của Trung Quốc được trang bị động cơ AL-31F của Nga.

Các nhà quan sát quân sự cho biết động cơ AL-31F thường bị mất kiểm soát khi hoạt động tại những khu vực núi cao trên 3.000 m dẫn đến hàng loạt tai nạn. Tháng 9/2015, một tiêm kích J-10 rơi khi bay tuần tra ở vùng núi cao 3.350 m, Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc đưa tin. Phi công nhảy dù ra ngoài an toàn.

Đoạn video còn cho thấy cảnh máy bay vận tải Thiểm Tây Y-9 cất và hạ cánh tại một sân bay ở vùng núi cao. Y-9 có thể chở theo 106 hành khách hoặc 132 binh sĩ. Một máy bay ném bom JH-7 cũng được nhìn thấy bay trên địa hình phủ đầy tuyết.

Quan doi Trung Quoc anh 1
Tiêm kích J-11 cất cánh tại một sân bay ở khu vực Tây Tạng. Ảnh: Chinamil.

Những máy bay trong video là một bộ phận của Không quân Trung Quốc hoạt động tại Bộ Tư lệnh phía Tây, bao gồm các khu vực từ Trùng Khánh đến Tây Tạng và Tân Cương. Zhan Houshun, chỉ huy không quân Bộ Tư lệnh phía Tây, cho biết quá trình huấn luyện trong nước và quốc tế làm tăng khả năng sẵn sàng chiến đấu của không quân.

Nhà bình luận quân sự Song Zhongping ở Bắc Kinh cho hay việc thiếu áp suất không khí ở địa hình núi cao làm cho hoạt động của máy bay trở nên khó khăn. Nhiều tình huống bất ngờ có thể xảy ra do sự nhiễu loạn khí tượng ở địa hình đồi núi.

“Đoạn video cho thấy động cơ máy bay chiến đấu Trung Quốc đã được cải thiện ở những khu vực địa lý phức tạp. Nó cũng báo hiệu rằng Trung Quốc đã thiết lập đội bay chuyên nghiệp ở phía tây nước này”, ông Song nói.

Leung Kwok-leung, một nhà phân tích quân đội ở Hong Kong, cho biết những cải tiến này sẽ tăng cường khả năng phòng thủ của Trung Quốc chống lại Ấn Độ. “Một khi vấn đề động cơ được giải quyết, các máy bay chiến đấu Trung Quốc có thể dễ dàng cất và hạ cánh ở các sân bay trên núi cao, làm cho lực lượng không quân Ấn Độ trở nên kém hiệu quả hơn”, ông Leung nói.

Tiêm kích Trung Quốc diễn tập trên tàu sân bay Liêu Ninh Tiêm kích hạm J-15 diễn tập mang mô hình tên lửa đối không và diệt hạm tuần tra quanh khu vực hoạt động của tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc.

Trung Quốc phát triển tàu sân bay hạt nhân, dự định chạy vào năm 2025

Công nghiệp đóng tàu Trung Quốc đang nỗ lực chế tạo tàu sân bay hạt nhân đầu tiên và dự định đưa vào sử dụng từ năm 2025 song các chuyên gia hoài nghi mục tiêu này.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm