Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc có tân bộ trưởng An ninh Quốc gia

Ông Trần Nhất Tân, Tổng thư ký Ủy ban Chính Pháp Trung Quốc, được cơ quan lập pháp nước này bổ nhiệm làm tân bộ trưởng An ninh Quốc gia, Tân Hoa xã đưa tin ngày 30/10.

Ông Trần Nhất Tân. Ảnh: Bộ Tư pháp Trung Quốc.

Ông Trần là một trong số 205 ủy viên trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc mới được bầu trong đại hội XX vừa qua. Trước đó, với cương vị tổng thư ký Ủy ban Chính Pháp, chính trị gia này đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch chống tham nhũng trong các cơ quan an ninh và pháp luật Trung Quốc, Reuters cho biết.

Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc là cơ quan phụ trách bảo vệ an ninh quốc gia của quốc gia đông dân nhất thế giới. Đây cũng là cơ quan phụ trách hoạt động tình báo và phản gián.

Ông Trần từng giữ chức phó thư ký Tỉnh ủy Chiết Giang khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là bí thư tỉnh này giai đoạn 2002-2007. Ông cũng từng là chủ nhiệm phòng nghiên cứu chính sách của tỉnh ủy Chiết Giang.

Viện nghiên cứu MERICS (Đức) nhận định ông Trần là chính trị gia nhận được tín nhiệm cao từ ông Tập. Ông Trần từng được cử đến Hồ Bắc tham gia chỉ đạo công tác phòng dịch Covid-19 khi dịch bệnh mới lây lan, South China Morning Post cho biết.

Người tiền nhiệm của ông tại Bộ An ninh Quốc gia là Trần Văn Thanh - một trong số 24 ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc nhiệm kỳ này. Sau khi được bầu vào Bộ Chính trị, ông Trần đã được bổ nhiệm làm Bí thư Ủy ban Chính pháp - cơ quan giám sát các lực lượng thực thi pháp luật tại Trung Quốc.

Đây là lần đầu tiên một bộ trưởng An ninh Quốc gia trở thành người đứng đầu Ủy ban Chính Pháp Trung Quốc. Trước đây, vị trí này thường thuộc về cựu bộ trưởng Công an.

Nhóm kỹ sư vũ trụ lọt vào hàng ngũ lãnh đạo Trung Quốc

Những chuyên gia từng đưa Trung Quốc trở thành cường quốc vũ trụ giờ đây phụ trách những địa phương quan trọng hàng đầu với nền kinh tế và an ninh của quốc gia tỷ dân này.

Định hướng sau Đại hội Đảng khóa XX của Trung Quốc

Chia sẻ với Zing, chuyên gia nhận định sự thay đổi lãnh đạo có thể giúp Trung Quốc đưa ra “các quyết định tập trung” ở cấp cao nhất, trước những thách thức trong và ngoài nước.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm