Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc chuẩn bị một năm 'khó đoán' trong 2 tuần họp quốc hội

Trung Quốc hạ mục tiêu tăng trưởng kinh tế, tuyên bố cắt giảm thuế lớn khi các nhà hoạch định chính sách vật lộn giải quyết nợ nần và bế tắc thương mại với Mỹ.

hop quoc hoi Trung Quoc anh 1
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tham dự phiên khai mạc Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (Nhân Đại, tương đương quốc hội) tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 5/3. Kinh tế đóng vai trò trọng tâm trong kỳ họp quốc hội của Trung Quốc năm nay. Ảnh: Reuters.
hop quoc hoi Trung Quoc anh 2
Trong kỳ họp năm ngoái, ông Tập Cận Bình trở thành nhà lãnh đạo quyền lực nhất Trung Quốc kể từ thời Mao Trạch Đông khi giới hạn nhiệm kỳ chủ tịch nước chính thức bị hủy bỏ và tư tưởng chính trị của ông Tập được ghi trong Hiến chương của đảng Cộng sản Trung Quốc. Ảnh: Reuters.
hop quoc hoi Trung Quoc anh 3
Một đại biểu cảnh sát nói chuyện với các phóng viên bên ngoài Đại lễ đường Nhân dân sau phiên khai mạc. Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc năm nay bị phủ bóng bởi vấn đề kinh tế khi tăng trưởng giảm xuống mức thấp nhất trong 28 năm, trong khi xuất khẩu quan trọng cũng bị thu hẹp. Ảnh: Reuters.
hop quoc hoi Trung Quoc anh 4
Trong phát biểu tại lễ khai mạc kỳ họp ở Bắc Kinh hôm 5/3, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết chính phủ nước này đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế cho năm 2019 là từ 6% đến 6,5%, mức thấp nhất kể từ năm 1990. Ảnh: Reuters.
hop quoc hoi Trung Quoc anh 5
Ông Lý Khắc Cường nhấn mạnh những rủi ro "trầm trọng", "không thể đoán trước" và "phức tạp hơn" ở phía trước. Ông thừa nhận "các tranh chấp thương mại" đã ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế nhưng nhấn mạnh Bắc Kinh đã giải quyết tình hình "một cách thích hợp". Ảnh: Reuters.
hop quoc hoi Trung Quoc anh 6
Không có đề cập nào về mục tiêu "Made in China 2025" trong báo cáo dày 35 trang của ông Lý Khắc Cường. Đây là chiến lược quan trọng để Trung Quốc thống trị một số ngành công nghệ cao như hàng không, trí tuệ nhân tạo và chip bán dẫn nhưng đang vấp phải phản ứng dữ dội từ Washington. Ảnh: Reuters.
hop quoc hoi Trung Quoc anh 7
Các đại biểu rời Đại lễ đường Nhân dân hôm 4/3 sau cuộc họp chuẩn bị trước phiên khai mạc Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc tại Bắc Kinh. Ông Lý Khắc Cường cũng tuyên bố giảm 3% thuế VAT cho các nhà sản xuất xuống còn 13% trong khi thuế VAT cho các công ty xây dựng và vận tải giảm xuống chỉ còn 9%. Chính quyền địa phương sẽ được phép phát hành trái phiếu có "mục đích đặc biệt" trị giá 320 tỷ USD. Ảnh: AFP.
hop quoc hoi Trung Quoc anh 8
Các quan chức an ninh đứng bảo vệ trước cửa Đại lễ đường Nhân dân trước phiên khai mạc kỳ họp Nhân Đại. Theo TIME, Nhân Đại năm nay sẽ nỗ lực trấn an những lo ngại cả trong và ngoài đảng Cộng sản Trung Quốc khi Chủ tịch Tập Cận Bình đương đầu với những sóng gió chưa từng thấy. Ảnh: AP.
hop quoc hoi Trung Quoc anh 9
Các đại biểu quân đội mang theo cặp da với các bảng tên riêng khi đến cuộc họp trước ngày khai mạc kỳ họp Nhân Đại tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh. Ảnh: AP.
hop quoc hoi Trung Quoc anh 10
Các đại biểu tập trung bên ngoài Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh trong buổi khai mạc phiên họp thứ hai của kỳ họp. Ảnh: AFP.

Quốc hội Trung Quốc ít đại biểu tỷ phú hơn năm ngoái

Theo số liệu của Hurun, tổng tài sản của các đại biểu quốc hội Trung Quốc năm nay là 504 tỷ USD, giảm 14% so với năm 2018. Số tỷ phú USD cũng giảm từ 104 xuống còn 93.

Họp quốc hội Trung Quốc khai mạc giữa sóng gió trong ngoài

5/3 là ngày khai mạc kỳ họp thường niên Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc. Kỳ họp lần này quy tụ 3.000 đại biểu, diễn ra tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm