Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lần đầu sau 3 năm, báo cáo chính phủ TQ không đề cập 'Made in China'

Lần đầu tiên trong ba năm qua, kế hoạch "Made in China 2025" không được nhắc đến trong báo cáo chính phủ Trung Quốc. Tuy nhiên, nước này vẫn giữ tham vọng cải cách nền công nghiệp.

Trong báo cáo trước kỳ họp Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (Nhân Đại - tương đương quốc hội) hôm 5/3, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết nước này sẽ "đẩy nhanh tiến độ để khiến Trung Quốc trở thành quốc gia mạnh về sản xuất" - tuy nhiên không nhắc đến kế hoạch "Made in China 2025". Đây là lần đầu tiên trong ba năm qua kế hoạch này không được nhắc đến trong báo cáo của chính phủ, theo South China Morning Post.

Kế hoạch "Made in China 2025",  với mục tiêu đưa Trung Quốc dẫn đầu thế giới về 10 ngành công nghiệp vào năm 2025, đã đều đặn xuất hiện trong báo cáo chính phủ Trung Quốc các năm 2016, 2017 và 2018. Dù không được liệt kê trong báo cáo chính phủ năm nay, nhiều lãnh đạo cấp cao Trung Quốc vẫn nhắc lại tham vọng của nước này trong việc nâng cấp nền công nghiệp sản xuất và đẩy mạnh phát triển công nghiệp. 

"Chúng ta sẽ tăng cường chất lượng cơ sở hạ tầng và cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ để khuyến khích nhiều người dùng trong và ngoài nước lựa chọn hàng hóa và dịch vụ của Trung Quốc", Thủ tướng Lý nói. 

ky hop quoc hoi Trung Quoc anh 1
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đọc báo cáo chính phủ tại kỳ họp Quốc hội Trung Quốc hôm 5/3. Ảnh: South China Morning Post.

Ngoài ra, ông Lý cũng cho biết Trung Quốc sẽ tăng cường hỗ trợ cho nghiên cứu cơ bản và nghiên cứu theo định hướng ứng dụng, đẩy mạnh đổi mới để đạt được những đột phá công nghệ trong các lĩnh vực quan trọng.

Thay vì sử dụng cụm từ "Made in China 2025", báo cáo của chính phủ cho biết Trung Quốc sẽ mở rộng nhiều mô hình "thông minh hơn" để chuyển đổi và nâng cấp ngành công nghiệp sản xuất.

Một số biện pháp, bao gồm cắt giảm thuế cho các nhà sản xuất và công ty nhỏ, sẽ được tăng cường để khuyến khích phát triển các kỹ thuật sản xuất chất lượng cao cũng như đổi mới.

Báo cáo chính phủ tại kỳ họp quốc hội không chỉ đưa ra các mục tiêu cho tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc, mà còn đưa ra gợi ý thay đổi chính sách hoặc thay đổi trong chính phủ nước này. Vào tháng 3 hàng năm, hai kỳ họp quan trọng nhất, "Lưỡng hội" sẽ diễn ra cách nhau vài ngày. Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (Chính Hiệp - tương tự mặt trận tổ quốc) đã khai mạc ngày 3/3.

Trước cơn bão lớn nhất 3 thập kỷ, TQ có thay đổi sau 'lưỡng hội'?

Nhân Đại và Chính Hiệp Trung Quốc nhóm họp giữa lúc nước này đang đối mặt với tăng trưởng kinh tế thấp nhất 30 năm qua cũng như nhiều thách thức khác trong quan hệ quốc tế.

Họp quốc hội Trung Quốc khai mạc giữa sóng gió trong ngoài

5/3 là ngày khai mạc kỳ họp thường niên Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc. Kỳ họp lần này quy tụ 3.000 đại biểu, diễn ra tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh.


Hương Ly

Bạn có thể quan tâm