Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Họp quốc hội Trung Quốc khai mạc giữa sóng gió trong ngoài

5/3 là ngày khai mạc kỳ họp thường niên Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc. Kỳ họp lần này quy tụ 3.000 đại biểu, diễn ra tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh.

Luong hoi Trung Quoc anh 1
Binh sĩ đứng canh bên ngoài Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, nơi diễn ra kỳ họp Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (Nhân Đại - tương đương quốc hội) khóa 13 của Trung Quốc. Vào tháng 3 hàng năm, hai kỳ họp quan trọng nhất, "Lưỡng hội" sẽ diễn ra cách nhau vài ngày. Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (Chính Hiệp - tương tự mặt trận tổ quốc) đã khai mạc ngày 3/3. Ảnh: Reuters. 
Luong hoi Trung Quoc anh 2
Đoàn đại biểu thuộc quân Giải phóng Nhân dân (PLA) tiến vào Đại lễ đường Nhân dân để tham dự kỳ họp quốc hội. Trong phiên khai mạc ngày 5/3, chính phủ công bố báo cáo ngân sách cho biết chi tiêu cho quốc phòng năm 2019 sẽ tăng 7,5% so với năm 2018. Ảnh: Reuters.
Luong hoi Trung Quoc anh 3
Kỳ họp năm nay quy tụ khoảng 3.000 đại biểu, diễn ra trong lúc Trung Quốc vừa trải qua một năm đầy biến động về đối ngoại, nền kinh tế của Trung Quốc cũng có dấu hiệu chững lại với tăng trưởng năm 2018 là 6,6%, thấp nhất trong gần 3 thập niên. Ảnh: Reuters.
Luong hoi Trung Quoc anh 4
Các chuyên gia nhận định những chính sách được áp dụng năm nay sẽ nhận được sự chú ý cao độ bởi Trung Quốc đang đối mặt những thách thức chưa từng có trong hàng chục năm. Ảnh: Reuters.
Luong hoi Trung Quoc anh 5
Trong kỳ họp kéo dài 2 tuần, các đại biểu sẽ thảo luận thông qua ngân sách quốc phòng mới cũng như một số dự luật quan trọng. Ảnh: Reuters.
Luong hoi Trung Quoc anh 6
Trong số các dự luật mới, nổi bật có dự thảo luật về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cho nhà đầu tư nước ngoài và lệnh cấm ép buộc công ty nước ngoài chuyển giao công nghệ, vốn là một trong những nguyên nhân gây ra cuộc chiến thương mại với Mỹ. Ảnh: Reuters.
Luong hoi Trung Quoc anh 7
Các đại biểu đứng dậy vỗ tay khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình xuất hiện. Ảnh: Reuters.
Luong hoi Trung Quoc anh 8
Thủ tướng Lý Khắc Cường phát biểu khai mạc kỳ họp quốc hội, ông Lý đưa ra mục tiêu tăng trưởng GDP của Trung Quốc năm 2019 là trong khoảng từ 6-6,5%, bên cạnh việc giảm thuế VAT để hỗ trợ lĩnh vực sản xuất và tiêu dùng nội địa. Ảnh: Reuters.
Luong hoi Trung Quoc anh 9
Các cuộc họp của Lưỡng hội Trung Quốc diễn ra tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh trong khoảng 2 tuần. Kỳ họp Lưỡng hội năm 2018 đã gây chấn động khi Trung Quốc bỏ quy định giới hạn nhiệm kỳ của các chức danh chủ tịch nước và phó chủ tịch nước. Ảnh: Reuters.
Luong hoi Trung Quoc anh 10
Ở bên ngoài Đại lễ đường Nhân dân, phóng viên các kênh truyền hình Trung Quốc liên tục đưa tin về sự kiện. Ảnh: Reuters.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm