Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ, Trung sắp đạt thỏa thuận thương mại lớn

Phái đoàn đàm phán thương mại của Mỹ và Trung Quốc đã đạt được tiến triển đáng kể và bản thỏa thuận cuối cùng sẽ sớm được công bố.

Theo AFP, thỏa thuận đạt được sẽ là tin tốt với thị trường tài chính, vốn chịu ảnh hưởng tiêu cực từ những mâu thuẫn thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tờ Wall Street Journal cho biết những cuộc đối thoại diễn ra trong tháng 2 tại Washington thu hẹp đáng kể khoảng cách giữa hai bên và thỏa thuận cuối cùng có thể được đưa ra khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp nhau cuối tháng này trong chuyến công du châu Âu của ông Tập.

Mặc dù vậy, Wall Street Journal cũng tiết lộ một số rào cản vẫn đang tồn tại và thỏa thuận cuối cùng có thể gây ra phản ứng từ cả hai bên về những nhượng bộ quá mức.

Thoa thuan thuong mai My Trung anh 1
Phái đoàn Mỹ và Trung Quốc trong cuộc đàm phán thương mại diễn ra tại Washington ngày 21/2. Người đứng đầu phía Mỹ là Đại diện Thương mại Robert Lighthizer còn lãnh đạo phái đoàn Trung Quốc là Phó thủ tướng Lưu Hạc. Ảnh: Bloomberg.

Báo cáo của Wall Street Journal cho biết Trung Quốc dự kiến giảm thuế và nới lỏng các hạn ngạch cho sản phẩm nông nghiệp, hóa chất và xe hơi, cùng một số sản phẩm khác xuất xứ từ Mỹ.

Các nhà đàm phán Trung Quốc cũng đề xuất việc đẩy nhanh kế hoạch bỏ giới hạn sở hữu nước ngoài trong các liên doanh sản xuất xe hơi và giảm mức thuế đối với phương tiện nhập khẩu, xuống dưới mức 15% như hiện tại.

Trong động thái khác nhằm đáp lại yêu cầu của Tổng thống Trump về việc giảm thâm hụt thương mại giữa hai nước, Bắc Kinh sẽ tăng cường mua vào các sản phẩm của Mỹ, bao gồm cả một dự án mua khí thiên nhiên trị giá nhiều tỷ USD từ tập đoàn năng lượng Cheniere.

Đổi lại những nhượng bộ này của Bắc Kinh, Washington sẽ dỡ bỏ hầu hết biện pháp thuế quan bị áp đặt cho hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc vào năm ngoái.

Wall Street Journal nhận định kết quả của cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội có thể ảnh hưởng đến quá trình đàm phán thương mại Mỹ - Trung theo hai cách.

Nó có thể khiến Bắc Kinh cho rằng Tổng thống Trump đang cần một thành công chính trị bù đắp việc không có kết quả rõ ràng trong chính sách với Triều Tiên.

Hoặc cuộc gặp thượng đỉnh tại Hà Nội cũng có thể khiến Bắc Kinh lo lắng rằng ông Trump sẽ sẵn sàng quay lưng đi nếu thỏa thuận không đủ tốt.

Cuộc chiến thương mại kéo dài cả năm giữa hai nước đã tạo nên các khoản thuế hàng chục tỷ USD được áp đặt lên một phần lớn hoạt động thương mại giữa hai cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới.

Mỹ yêu cầu WTO không coi Trung Quốc là 'nước đang phát triển'

Mỹ cho rằng không còn hợp lý khi Trung Quốc vẫn được hưởng những đặc quyền của WTO vốn được thiết kế với mục đích ban đầu là hỗ trợ các quốc gia đang phát triển.

Bộ Tư pháp Canada cho phép dẫn độ 'công chúa Huawei'

Bộ Tư pháp Canada chính thức đưa ra thông báo vào ngày 1/3, cho phép thực hiện vụ dẫn độ CFO Huawei Mạnh Vãn Châu sang Mỹ theo đề nghị của Bộ Tư pháp Mỹ.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm