Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ và Trung Quốc kéo dài đàm phán thương mại

Sau cuộc gặp với Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông lạc quan về khả năng hai nước đạt được một thỏa thuận thương mại.

"Tôi nghĩ cả hai chúng tôi đều cảm thấy cơ hội tốt để đạt được một thỏa thuận", ông Trump trả lời các phóng viên sau cuộc gặp với ông Lưu tại Nhà Trắng vào ngày 22/2, theo Reuters.

Phó thủ tướng Lưu Hạc mang theo một bức thư của Chủ tịch Tập Cận Bình gửi tới ông Trump, kêu gọi các nhà đàm phán cố gắng làm việc để đạt được một thỏa thuận có lợi cho cả hai nước.

Hai bên đã đạt được những tiến bộ nhất định trong quá trình đàm phán và sẽ tiếp tục làm việc trong hai ngày cuối tuần 23-24/2. Tổng thống Mỹ cho biết ông đang nghiêng về phương án đẩy lùi thời hạn chót 1/3 mà hai nước đã thống nhất trước đây, để có thêm thời gian thương lượng, tiến tới một thỏa thuận.

My-Trung keo dai dam phan thuong mai anh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump trao đổi cùng Phó thủ tưởng Trung Quốc Lưu Hạc tại Nhà Trắng. Ảnh: Reuters.

Điều này đồng nghĩa với việc Washington sẽ tiếp tục tạm dừng việc tăng thuế (từ 10% lên 25%) đối với lượng hàng hóa trị giá 200 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc.

Việc này sẽ ngăn chặn sự leo thang hơn nữa của cuộc chiến thương mại, vốn đã hạn chế dòng chảy hàng hóa trị giá hàng trăm tỷ USD, làm chậm tăng trưởng kinh tế toàn cầu và khiến thị trường lo lắng.

Sự lạc quan của hai bên về việc chấm dứt cuộc chiến tranh thương mại đã có tác động tích cực. Giá cổ phiếu, đặc biệt là của các công ty công nghệ, tăng nhẹ vào ngày 22/2. Trong khi đó, giá dầu lên mức cao nhất kể từ giữa tháng 11/2018.

Ông Trump và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cho biết Mỹ và Trung Quốc đã đạt được một thỏa thuận về vấn đề tiền tệ. Chưa có các chi tiết được đưa ra nhưng phía Mỹ từ lâu đã quan ngại về việc Trung Quốc hạ giá đồng nhân dân tệ so với giá trị thực, giúp nước này có lợi thế về thương mại và là một phần dẫn tới các biện pháp thuế quan của Mỹ.

Tổng thống Mỹ cho biết có khả năng ông sẽ gặp Chủ tịch Tập vào tháng 3 tại Florida, và những điều khoản quan trọng nhất của thỏa thuận thương mại giữa hai nước có thể sẽ được đưa ra vào lúc đó.

My-Trung keo dai dam phan thuong mai anh 2
Phó thủ tướng Lưu Hạc và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó người đứng đầu đàm phán của Washington, Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết các cuộc đàm phán đã có nhiều tiến triển về vấn đề Bắc Kinh ép buộc các công ty nước ngoài chuyển giao công nghệ, tuy nhiên vẫn còn một số trở ngại lớn.

Ở phía bên kia, Trung Quốc cũng cam kết sẽ mua thêm nhiều hàng hóa của Mỹ để thu hẹp thâm hụt thương mại giữa hai nước, trong đó có lời hứa mua thêm 10 triệu tấn đậu tương so với trước đây.

Trước cuộc chiến thương mại, Trung Quốc là nước mua nhiều đậu tương nhất của Mỹ, và các biện pháp trả đũa của Bắc Kinh đã ảnh hưởng không nhỏ đến ngành nông nghiệp trị giá 12 tỷ USD của các nông dân Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo đồng minh hợp tác với Huawei

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo đưa ra cảnh báo ngừng chia sẻ thông tin với các đồng minh của Mỹ nếu họ sử dụng thiết bị công nghệ Huawei của Trung Quốc.

Mỹ, Trung Quốc giành nhau 'đăng cai' cuộc gặp Trump - Tập tiếp theo

Trong khi Trung Quốc đề xuất tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh tại đảo Hải Nam, Mỹ dường như lại muốn gặp gỡ ở Florida. Địa điểm và thời gian cuộc gặp vẫn chưa được quyết định.

Quốc Thăng

Bạn có thể quan tâm