Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quốc hội Trung Quốc ít đại biểu tỷ phú hơn năm ngoái

Theo số liệu của Hurun, tổng tài sản của các đại biểu quốc hội Trung Quốc năm nay là 504 tỷ USD, giảm 14% so với năm 2018. Số tỷ phú USD cũng giảm từ 104 xuống còn 93.

Theo South China Morning Post, những tỷ phủ này hầu hết là tỷ phú tự thân, gây dựng tài sản từ việc kinh doanh bất động sản hoặc công nghệ và sản xuất. Khu vực tư nhân của Trung Quốc đóng góp hơn một nửa số tiền thu từ thuế của nhà nước, tạo ra 60% tổng sản phẩm quốc nội và tạo ra 80% việc làm ở các thành phố.

Số lượng tỷ phú tại Trung Quốc đã gia tăng đáng kể trong nhiệm kỳ của Chủ tịch Tập Cận Bình, khi ngành công nghệ và bất động sản phát triển mạnh. Năm 2013, thống kê của Hurun cho thấy có 87 tỷ phú USD trong danh sách các đại biểu Nhân Đại (quốc hội) và đại biểu Chính Hiệp (mặt trận tổ quốc).

Sự chú ý đang đổ dồn vào các tỷ phú trong hàng ngũ đại biểu, trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế rớt xuống mức thấp kỷ lục và cuộc chiến thương mại với Mỹ vẫn chưa chấm dứt.

dai bieu quoc hoi Trung Quoc la ty phu anh 1
Nhà sáng lập Baidu, tỷ phú Robin Li được đông đảo phóng viên vây quanh bên ngoài Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh khi ông đến tham dự kỳ họp Chính Hiệp khóa 13 hôm 3/3. Ảnh: Reuters.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc là một trong những thị trường u ám nhất thế giới năm ngoái. Chỉ số Shanghai Composite kết thúc năm với mức giảm điểm 24,6%. Các chỉ số quan trọng khác như Hang Seng ở Hong Kong và Hang Seng China Enterprises cũng giảm lần lượt 13,6% và 13,5%.

Nhiều cơ quan quản lý và ban ngành chính phủ đã đưa ra một loạt chính sách kích thích, nhưng giới doanh nhân chưa có được thông tin cụ thể về cách các chính sách này được thực hiện.

Trong số danh sách các đại biểu chính hiệp Trung Quốc là tỷ phú, có những cái tên quen thuộc như nhà sáng lập Tencent Mã Hóa Đằng, ông trùm bất động sản Hứa Gia Ấn cùng các tỷ phú công nghệ khác như Robin Li của Baidu và Richard Liu của JD.

Trước cơn bão lớn nhất 3 thập kỷ, TQ có thay đổi sau 'lưỡng hội'?

Nhân Đại và Chính Hiệp Trung Quốc nhóm họp giữa lúc nước này đang đối mặt với tăng trưởng kinh tế thấp nhất 30 năm qua cũng như nhiều thách thức khác trong quan hệ quốc tế.

Họp quốc hội Trung Quốc khai mạc giữa sóng gió trong ngoài

5/3 là ngày khai mạc kỳ họp thường niên Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc. Kỳ họp lần này quy tụ 3.000 đại biểu, diễn ra tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh.


Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm