Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc khai mạc Lưỡng hội giữa thách thức lớn nhất trong 30 năm

Kỳ họp Lưỡng hội Trung Quốc đã bắt đầu khai mạc trong bối cảnh nước này đối mặt những thách thức về kinh tế và ngoại giao lớn nhất trong hàng chục năm qua.

Theo SCMP, Trung Quốc hôm nay khai mạc kỳ họp Lưỡng hội, hoạt động chính trị quan trọng nhất trong năm của nước này. Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (Chính Hiệp - tương tự mặt trận tổ quốc) bắt đầu họp từ ngày 3/3, trong khi kỳ họp Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc (Nhân Đại - tương đương quốc hội) sẽ khai mạc ngày 5/3.

Tại kỳ họp Nhân đại, Thủ tướng Lý Khắc Cường sẽ có báo cáo công tác năm 2018 và đưa ra ưu tiên chính sách của Trung Quốc trong năm tới. Các chuyên gia nhận định những chính sách được áp dụng năm nay sẽ nhận được sự chú ý cao độ bởi Trung Quốc đang đối mặt những thách thức chưa từng có trong hàng chục năm.

Hop luong hoi Trung Quoc anh 1
Chủ tịch Tập Cận Bình cùng các lãnh đạo cấp cao Trung Quốc trong phiên khai mạc Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân ngày 3/3. Ảnh: AFP.

Lưỡng hội năm nay diễn ra trong bối cảnh quan hệ song phương Mỹ - Trung hiện trong tình trạng tồi tệ nhất sau nhiều thập niên, với những xung đột chưa có hồi kết về vấn đề thương mại kể từ mùa hè vừa qua. Đây là thách thức lớn nhất mà Lưỡng hội Trung Quốc sẽ phải tìm ra cách giải quyết.

Bên cạnh đó, sự suy giảm tốc độ phát triển kinh tế cũng là một trong những vấn đề Trung Quốc phải đối mặt. Năm 2018, tốc độ tăng trường GDP của Trung Quốc là 6,6%, thấp nhất trong 30 năm qua. Nhiều khả năng, Lưỡng hội năm nay sẽ rút chỉ tiêu tăng trưởng xuống mức 6,5%.

Bắc Kinh hiện cũng đối mặt hàng loạt thách thức trên trường quốc tế như sự thoái trào của sáng kiến Vành đai Con đường, các bê bối về gián điệp liên quan tới tham vọng công nghệ cao, và căng thẳng trong quan hệ ngoại giao với một số nước đối tác. Từ Australia, Malaysia tới Sri Lanka, Trung Quốc liên tục bị các đối tác chỉ trích và ngoảnh mặt.

Hop luong hoi Trung Quoc anh 2
Đại biểu từ các tỉnh thành Trung Quốc về dự Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân. Ảnh: Reuters.

Những thách thức hiện nay đặt ra bài toán về định hướng chính sách cho các chính trị gia lãnh đạo tại Bắc Kinh. Bối cảnh hiện nay khiến các chuyên gia không thể khẳng định giới lãnh đạo Trung Quốc sẽ có bước đi điều chỉnh chính sách hay vẫn tiếp tục với định hướng hiện tại.

Các cuộc họp của Lưỡng hội Trung Quốc diễn ra tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh trong khoảng 2 tuần. Kỳ họp Lưỡng hội năm 2018 đã gây chấn động khi Trung Quốc bỏ quy định giới hạn nhiệm kỳ của các chức danh chủ tịch nước và phó chủ tịch nước.

Lầu Năm Góc chuyển hướng đối phó vào Nga và Trung Quốc

Sau 18 năm chiến đấu với vật liệu nổ tự chế ở Trung Đông, Lầu Năm Góc đang gấp rút chuyển mình để chuẩn bị đối phó với cuộc chiến công nghệ cao chống lại Nga và Trung Quốc.

TQ cấm gần 23 triệu công dân 'hạnh kiểm yếu' mua vé tàu, máy bay

Thông qua hệ thống "hạnh kiểm xã hội" nhằm giám sát người dân, giới chức Trung Quốc cấm hàng triệu hành khách bị xếp loại "hạnh kiểm yếu" mua vé tàu hỏa hoặc máy bay.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm