Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc chế siêu nhiên liệu tên lửa và máy bay từ cám, trấu

Các nhà khoa học Trung Quốc cho biết đã phát triển công nghệ để chuyển đổi chất thải sinh học thành siêu nhiên liệu cho tên lửa và máy bay phản lực với chi phí thấp.

South China Morning Post cho biết các nhà khoa học thuộc Viện Vật lý Hóa học Đại Liên, thuộc Viện khoa học Trung Quốc ở tỉnh Liêu Ninh đã nghiên cứu thành công công nghệ đặc biệt chuyển đổi chất thải sinh học thành siêu nhiên liệu cho máy bay phản lực và động cơ tên lửa, cho phép giảm tới 60% chi phí nhiên liệu.

Hiện tại, Trung Quốc đang sử dụng siêu nhiên liệu JP-10 cho động cơ tên lửa với ưu điểm có mật độ năng lượng cao, ổn định nhiệt tốt và chịu được nhiệt độ thấp. Tuy nhiên, nhiên liệu JP-10 có giá hơn 7.000 USD/tấn, đắt gấp 10 lần nhiên liệu cho máy bay phản lực thông thường.

Nhiên liệu JP-10 được sử dụng cho động cơ tên lửa hành trình, động cơ ramjet, hoặc scramjet trên các phương tiện bay thế hệ mới di chuyển với tốc độ siêu thanh, hoặc nhanh gấp 5 lần so với vận tốc âm thanh.

Các nhà khoa học thuộc Viện Vật lý Hóa học Đại Liên cho rằng công nghệ chế tạo mới có thể giúp giảm chi phí nhiên liệu JP-10 xuống còn 2.547 USD/tấn. Theo một bài báo của viện được công bố trên tạp chí khoa học Angewandte Chemie của Đức, bí mật công nghệ mới của họ nằm ở chất thải sinh học rẻ tiền.

Sieu nhien lieu cho may bay quan su anh 1
Siêu nhiên liệu sinh học JP-10 có thể thương mại hóa trong tương lai. Ảnh minh họa: Shutterstock.

Sử dụng sản phẩm thừa của nông nghiệp như cám, trấu, bụi thực phẩm từ các nhà máy xay xát lúa, giáo sư Zhang Tao, Li Ning và các đồng nghiệp đã khám phá ra quy trình hóa học mới có thể biến chất thải sinh học thành nhiên liệu JP-10 trên quy mô lớn với hiệu quả chưa từng có.

Hiện nay, nhiên liệu JP-10 được điều chế từ nhựa than, hoặc naphta. Quy trình tổng hợp chúng rất phức tạp, tốn kém và không thân thiện với môi trường. Trong khi đó, nhiên liệu JP-10 sinh học có thể được bào chế bằng 2 phương pháp khác nhau.

Một phương pháp gồm 6 bước phản ứng hóa học và phương pháp khác gồm 4 bước. Kết hợp các phương pháp này với công nghệ mới nhất trong chuyển đổi sinh khối, các nhà nghiên cứu cho biết siêu nhiên liệu JP-10 có thể được sản xuất hàng loạt với giá thành tương đương nhiên liệu sinh học cho máy bay thương mại.

“Chúng tôi tin rằng việc thương mại hóa nhiên liệu sinh học JP-10 trong tương lai là rất hứa hẹn, đặc biệt là với chính sách hỗ trợ và miễn thuế của chính phủ trong việc giảm khí thải CO2”, tác giả bài báo viết.

Trung Quốc tiết lộ máy bay không người lái bí ẩn

Máy bay không người lái bí ẩn hoạt động trên tàu sân bay đã xuất hiện trong video quảng cáo của tập đoàn Thẩm Dương.

Tàu sân bay tự đóng của Trung Quốc lộ điểm yếu đáng ngại

Mỗi ngày tàu sân bay Type-001A tiêu thụ khoảng 1.100 tấn nhiên liệu và cần bổ sung bất kỳ lúc nào sử dụng hết một phần ba trong số 13.000 tấn nhiên liệu mang theo.


Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm