Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc đưa vào hoạt động thêm 2 tàu ngầm chiến lược

Tổng số tàu ngầm hạt nhân chiến lược của Trung Quốc có thể đã tăng lên 6 chiếc và việc đóng mới tàu ngầm thế hệ tiếp theo sẽ bắt đầu vào thập niên tới.

Theo báo cáo mới nhất của Lầu Năm Góc về hiện đại hóa quân đội Trung Quốc được công bố vào ngày 3/5, Trung Quốc đã đưa vào hoạt động thêm 2 tàu ngầm hạt nhân chiến lược (SSBN) Type-094, lớp Jin, nâng tổng số tàu ngầm chiến lược của Bắc Kinh lên 6 tàu, Defense News cho biết.

Báo cáo xác nhận các đánh giá trước đó dựa trên hình ảnh vệ tinh được công bố vào cuối năm 2018, trong đó cho thấy 2 tàu ngầm Type-094 đang được đóng mới tại nhà máy đóng tàu Huludao, tỉnh Liêu Ninh, phía bắc Trung Quốc.

Type-094 có thể mang theo 12 tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) JL-2, nòng cốt trong sức mạnh răn đe hạt nhân trên biển của Trung Quốc. Tên lửa JL-2 có tầm bắn khoảng hơn 7.000 km.

Báo cáo cho biết thêm Trung Quốc đang lên kế hoạch đóng mới SSBN thế hệ tiếp theo. Công việc dự kiến bắt đầu vào thập niên tới. SSBN mới được gọi là Type-096 dự kiến được trang bị SLBM JL-3, tầm bắn khoảng 9.000 km.

Hai quan Trung Quoc anh 1
Tàu ngầm hạt nhân chiến lược Type-094 tại cuộc diễu binh hạm đội hôm 23/4 ngoài khơi Thanh Đảo. Ảnh: AP

Trung Quốc được cho là đang thực hiện các bước để triển khai hệ thống chỉ huy và kiểm soát tinh vi, tinh chỉnh các quy trình liên quan đến bảo vệ sự toàn vẹn của lực lượng hạt nhân chiến lược lớn, phân tán hơn, bao gồm các tên lửa đạn đạo liên lục địa di động và tăng cường tuần tra bằng tàu ngầm.

Các quan chức Hải quân Mỹ nói rằng từ năm 2015, hải quân Trung Quốc đã tiến hành một số đợt tuần tra như vậy, dù chưa có xác nhận chính thức. Báo cáo cũng đề cập đến khả năng tàu khu trục Type-055 có thể phóng tên lửa đạn đạo chống hạm khi vũ khí này sẵn sàng.

Như Defense News từng báo cáo trước đây, Trung Quốc sắp đưa tàu khu trục Type-055 đầu tiên vào hoạt động, cùng với ít nhất 7 tàu khác đang được đóng mới tại các nhà máy đóng tàu của nước này.

Type-055 với lượng choán nước tới hơn 10.000 tấn dự kiến là nòng cốt trong việc hộ tống tàu sân bay cùng với các tàu khu trục Type-052C/D nhỏ hơn. Việc đóng mới tàu khu trục Type-055 là một phần trong nỗ lực xây dựng hạm đội tàu chiến mặt nước mạnh mẽ của hải quân Trung Quốc.

Lộ bằng chứng Trung Quốc đang đóng tàu sân bay thứ 3

Hình ảnh vệ tinh do CSIS chụp tại nhà máy đóng tàu Giang Nam cho thấy quá trình xây dựng các kết cấu cho bộ khung tàu sân bay đang được tiến hành.

Trung Quốc tập trận bắn đạn thật 6 ngày gần eo biển Đài Loan

Bắc Kinh đang tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật ở cuối phía bắc eo biển Đài Loan để thể hiện quyết tâm ngăn chặn "các lực lượng ủng hộ độc lập" ở Đài Loan.


Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm