Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc cấm nhập khẩu cá mú Đài Loan

Giới chức Đài Loan (Trung Quốc) chỉ trích lệnh cấm nhập khẩu cá mú từ hòn đảo này của Bắc Kinh “có động cơ chính trị” và nhằm “tăng cường áp lực lên Đài Bắc".

Trung Quốc đại lục ngày 13/6 bắt đầu lệnh nhập khẩu cá mú - sản phẩm nông nghiệp có giá trị cao - từ Đài Loan, viện lý do sản phẩm này chứa hóa chất cấm và có nồng độ oxytetracycline vượt ngưỡng quy định.

Theo Tổng cục Hải quan Trung Quốc, động thái này là điều cần thiết để “ngăn chặn các nguy cơ, bảo vệ cuộc sống và tính mạng của khách hàng” tại đại lục, South China Morning Post đưa tin ngày 13/6.

dai loan chi trich trung quoc anh 1

Lệnh cấm nhập khẩu cá mú từ Đài Loan của Trung Quốc có hiệu lực từ ngày 13/6. Ảnh: Focus Taiwan.

Dù vậy, giới chức Đài Loan cho rằng đây là động thái vi phạm các quy tắc về thương mại và sẽ có tác động tới quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan.

“Một lần nữa, Trung Quốc đại lục đưa ra tuyên bố đột ngột nhằm đơn phương ngừng nhập khẩu cá mú từ Đài Loan, vi phạm các quy định thương mại quốc tế”, người đứng đầu chính quyền Đài Loan Thái Anh Văn viết trên Facebook.

“Hành động này không giúp gì cho hoạt động thương mại bình thường qua eo biển Đài Loan mà chỉ nhằm làm tổn hại quan hệ giữa hai bên”, bà Thái tuyên bố.

Theo người đứng đầu chính quyền Đài Loan, sau khi Trung Quốc đại lục cho biết ba mẫu thử chứa các hóa chất cấm vào năm ngoái, giới chức Đài Loan đã cung cấp bằng chứng khoa học cho thấy lô cá xuất khẩu thỏa mãn tiêu chuẩn quốc tế. Dù vậy, đại lục không phản hồi những bằng chứng này.

Bà Thái cũng chỉ đạo cơ quan nông nghiệp có các biện pháp khẩn cấp nhằm giúp đỡ những người bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm.

Năm 2021, Trung Quốc đại lục cũng từng cấm nhập khẩu một số loại hoa quả từ Đài Loan, bao gồm dứa. Ngay sau đó, một chiến dịch “giải cứu dứa” đã được phát động, không chỉ ở Đài Loan mà ở cả các thị trường bên ngoài.

Đặc biệt, từ tháng 3 tới tháng 6, xuất khẩu dứa Đài Loan sang Nhật Bản tăng hơn 8 lần so với cùng kỳ năm 2020, đạt mức 16.556 tấn.

Quan chức quân sự Trung Quốc cảnh báo Mỹ về eo biển Đài Loan

Trong các cuộc gặp gần đây với phía Mỹ, quan chức quân sự Trung Quốc liên tục khẳng định eo biển Đài Loan không phải vùng biển quốc tế, từ đó làm dấy lên lo ngại cho Nhà Trắng.

Đài Loan 'không đóng cửa' đối thoại với Trung Quốc

Đài Loan không muốn đóng cửa với Trung Quốc và sẵn sàng gắn kết với đại lục trên tinh thần thiện chí, bình đẳng và không có yêu sách về chính trị, ông Tô Trinh Xương nói ngày 12/6.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm